Mỹ giúp Afghanistan xây dựng không quân

24/07/2017 22:14 GMT+7

Chính phủ Mỹ đang cân nhắc chiến lược mới ở Afghanistan, nỗ lực phát triển không quân có thể hoạt động độc lập, đủ sức giúp lực lượng bộ binh chống lại phong trào Taliban.

Reuters dẫn lời chuẩn tướng Phillip Stewart, chỉ huy đơn vị NATO cố vấn cho không quân Afghanistan, ngày 23.7 cho biết: “Vào năm 2014, chúng tôi - NATO và quân đội Mỹ - triển khai lực lượng không quân tốt nhất thế giới đến Afghanistan. Nhưng sau khi lực lượng đồng minh rút khỏi Afghanistan, chúng tôi nhận ra đã không giúp Afghanistan phát triển không quân”.
Chính vì thế, Mỹ có kế hoạch mở rộng hỗ trợ 7 tỉ USD nhằm giúp huấn luyện, tân trang và tăng cường số lượng máy bay của không quân Afghanistan trong vòng 4 năm tới.
Các quan chức Mỹ kỳ vọng lực lượng không quân Afghanistan hùng mạnh sẽ hỗ trợ bộ binh bằng cách tiến hành những đợt không kích, hỗ trợ hậu cần và thu thập thông tin tình báo.
Không quân Afghanistan sở hữu khoảng 120 máy bay, từ máy bay cánh quạt nhỏ Cessna 208 cho đến trực thăng thời Liên Xô và báy bay vận tải C-130. Afghanistan dự định thay thế phi đội trực thăng Mi-17 già nua và khó bảo trì bằng chiếc UH-60 của Mỹ.
Lầu Năm Góc cho biết họ đang đào tạo phi công Afghanistan đúng tiêu chuẩn của Mỹ. Tuy nhiên, huấn luyện phi công thành thục cần 4 năm và kỹ sư bảo trì phải mất 7 năm nên Không quân Afghanistan phải mất thêm khoảng một thập niên mới có thể hoạt động độc lập.
Không quân Afghanistan cho hay họ thực hiện 140 chuyến bay mỗi ngày, hỗ trợ bộ binh chống lại lực lượng Taliban và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng vẫn chưa thể hoạt động độc lập.
Taliban thời gian gần đây tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm chống lại chính phủ thân phương Tây ở Afghanistan.

tin liên quan

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Afghanistan

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 14.7 khẳng định lực lượng nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh chi nhánh ở Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đánh dấu lần thứ 3 trong một năm nhánh này mất người đứng đầu.

Vào ngày 24.7, một kẻ đánh bom liều chết đã kích ngòi quả bom cài trong xe hơi ở thủ đô Kabul, khiến ít nhất 24 người chết, làm bị thương 40 người. Bộ Nội vụ Afghanistan cảnh báo số thương vong có thể tăng cao và hiện vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm, theo AFP.
Các số liệu của Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 1.662 thường dân thiệt mạng sau những vụ tấn công trong 6 tháng đầu năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.