Mỹ hỗ trợ an ninh cho ASEAN

Văn Khoa
Văn Khoa
05/08/2018 08:40 GMT+7

Mỹ công bố gói hỗ trợ an ninh cho Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh ASEAN đóng vai trò trung tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ngày 4.8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết cung cấp gói hỗ trợ an ninh mới trị giá gần 300 triệu USD (7.000 tỉ đồng) cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm ASEAN. “Là một phần trong cam kết thúc đẩy an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Mỹ thông báo gói hỗ trợ an ninh mới gần 300 triệu USD để củng cố hợp tác an ninh trong toàn khu vực”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo cho giới phóng viên hay bên lề đợt Hội nghị ngoại trưởng ASEAN và các đối tác đối thoại ở Singapore. Ông Pompeo còn nhấn mạnh gói hỗ trợ sẽ giúp tăng cường an ninh biển, phát triển các khả năng về hỗ trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình và chống lại “những mối đe dọa xuyên quốc gia”.
Cũng tại đợt hội nghị, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố với những người đồng cấp ASEAN rằng Mỹ sẽ hỗ trợ hiệp hội trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình trong khu vực, theo tờ South China Morning Post.
“Về an ninh, chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN thúc đẩy hòa bình và an ninh ở khu vực, ủng hộ tinh thần thượng tôn pháp luật ở Biển Đông và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên”, ông Pompeo nói rõ. Trong các cuộc gặp, ông cũng nêu quan ngại về tình trạng Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự dựa lên luật pháp trong khu vực.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định ASEAN đóng vai trò trung tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở mà Washington đang theo đuổi cùng các đồng minh, đối tác khu vực, theo tờ The Straits Times.
Tương tự, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đánh giá ASEAN “đóng vai trò trung tâm trong việc quy tụ các diễn đàn chiến lược khu vực và trên hết là tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo trên thế giới thảo luận nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu”. Tại cuộc gặp với các ngoại trưởng ASEAN ở Singapore, bà Kang đề xuất tổ chức một hội nghị cấp cao đặc biệt giữa hai bên vào năm 2019. Các bên sẽ quyết định về kế hoạch và địa điểm cụ thể khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Singapore dự Hội nghị cấp cao Hàn Quốc - ASEAN vào tháng 11, theo Yonhap.
Nhấn mạnh hòa bình, ổn định trên Biển đông
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 4.8, trong khuôn khổ đợt hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN mở rộng tại Singapore đã diễn ra các hội nghị ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).
Trong các hội nghị, các bên bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động quân sự hóa gần đây trên Biển Đông; đề nghị không có hành động sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực và không quân sự hóa làm phức tạp tình hình, đơn phương thay đổi nguyên trạng. Mọi tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển 1982, trên cơ sở tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý.
Phát biểu tại các hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ quan ngại của các bên về các hoạt động quân sự hóa gây xói mòn lòng tin và gia tăng căng thẳng trên Biển Đông. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng đề nghị ARF cần tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động Hà Nội, tiếp tục cải tiến, đổi mới trong phương thức hoạt động để có thể linh hoạt thích ứng với những chuyển biến trong tình hình khu vực và quốc tế. Nhân dịp này, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh thông báo các sáng kiến của VN đăng cai hội thảo ARF lần 2 về “Tăng cường hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển” và hội thảo ARF về “Vận dụng Công ước LHQ về luật Biển 1982 và các công cụ pháp lý quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức trên biển”. Vũ Hân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.