Mỹ ‘hoài nghi’ về vũ khí không gian mới của Nga

15/08/2018 14:45 GMT+7

Mỹ tỏ vẻ hoài nghi và cáo buộc Nga chạy đua phát triển vũ khí không gian mới, bao gồm hệ thống laser di động dùng để tiêu diệt các vệ tinh.

Theo Reuters, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách giải trừ vũ khí Yleem D.S. Poblete cho rằng Nga theo đuổi chương trình phát triển các loại vũ khí không gian là cực kỳ quan ngại.
Tuyên bố này được đưa ra tại Hội nghị về giải trừ vũ khí của Liên Hiệp Quốc tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 14.8, thảo luận về hiệp ước mới nhằm ngăn chặn chạy đua vũ trang trong không gian. Tuy nhiên, phía Nga gọi bình luận của bà Poblete là vu khống.
Phát biểu tại hội nghị ở Geneva hồi tháng 2.2018, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn chạy đua vũ khí không gian, tuân thủ với dự thảo hiệp ước mà nước này cùng Trung Quốc biên soạn cách đây một thập niên.
Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp liên bang vào tháng 3 đã công bố 6 loại vũ khí mới, bao gồm hệ thống laser quân sự di động Peresvet, bà Poblete lưu ý.
“Đối với Mỹ đây là bằng chứng cho thấy Nga có những hành động đi ngược lại với các tuyên bố”, theo bà Poblete.
[VIDEO] Nga đã khoe những vũ khí gì sau hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ?
Đề cập đến việc Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 10.2017 tuyên bố đã phóng một vệ tinh giám sát không gian, bà Poblete gọi đây là hành động “bất thường”, đồng thời cho rằng dự thảo hiệp ước của nước này sẽ không thể giúp ngăn chặn hoạt động thử nghiệm và lưu trữ các loại vũ khí diệt vệ tinh.
Ông Alexander Deyneko, nhà ngoại giao cấp cao của Nga tại Geneva, bác bỏ những cáo buộc của bà Poblete, đồng thời lên án Washington chỉ nhằm vào Moscow trong khi không có bất kỳ những đóng góp nào cho nỗ lực ngăn chặn chạy đua vũ khí không gian.
Diễn biến trên xảy ra sau khi Nhà Trắng chính thức công bố kế hoạch đầy tham vọng hướng đến xây dựng lực lượng không gian thành nhánh vũ trang thứ sáu của quân đội nước này vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.