Mỹ hủy thị thực 21 cá nhân Ả Rập Xê Út dính líu vụ sát hại nhà báo

Khánh An
Khánh An
24/10/2018 08:18 GMT+7

Washington khẳng định sẽ duy trì mối quan hệ với Riyadh, nhưng vẫn chỉ trích mạnh mẽ vụ sát hại nhà báo đối lập của Ả Rập Xê Út.

Hãng Reuters ngày 24.10 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi là “sự che đậy tồi tệ nhất” và Bộ Ngoại giao nước này thông báo sẽ hủy thị thực của 21 công dân Ả Rập Xê Út liên quan.
“Vụ sự sát hại và che đậy ... không bao giờ được  phép xảy ra”, ông Trump nói, đồng thời gọi vụ việc là “một thất bại hoàn toàn”.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Mỹ sẽ trừng phạt 21 cá nhân liên quan trong vụ việc bằng cách hủy thị thực, đồng thời có thể áp dụng Đạo luật Magnitsky. Đạo luật do Mỹ thông qua vào năm 2012 về việc trừng phạt các cá nhân nước ngoài bằng cách phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào nước này.
[VIDEO] Mỹ hủy visa người liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi
“Các biện pháp này không phải là tuyên bố sau cùng của Mỹ về vụ việc. Chúng tôi muốn nói rõ rằng Mỹ không chấp nhận hành động tàn nhẫn này nhằm bịt miệng nhà báo Khashoggi bằng bạo lực”, ông Pompeo nói.
Theo Đài RT, ông Pompeo vẫn khẳng định Ả Rập Xê Út là đồng minh quan trọng ở Trung Đông và sẽ duy trì mối quan hệ với quốc gia này.
Trước đó, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir tuyên bố vụ sát hại nhà báo Khashoggi “chắc chắn không bao giờ xảy ra một lần nữa” và cam kết Riyadh sẽ điều tra vụ này một cách rốt ráo, toàn diện để tìm ra "sự thật".
Ông cho hay Riyadh đã gửi một nhóm đến Thổ Nhĩ Kỳ để cùng điều tra và tìm ra bằng chứng về vụ sát hại ông Khashoggi.
Trước sức ép từ nhiều phía, chính quyền Riyadh vào ngày 20.10 đã thừa nhận ông Khashoggi thiệt mạng trong một cuộc “ẩu đả” tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul hôm 2.10 và cho hay 18 nghi phạm đã bị bắt giữ.
[VIDEO] Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út gọi vụ sát hại nhà báo là 'sai lầm'
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.