Mỹ - Iran: Răn đe ngoài, xoa dịu trong

19/01/2016 10:17 GMT+7

Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với cá nhân và công ty Iran không làm tổn hại đáng kể tác động tích cực và ý nghĩa quan trọng của quyết định hủy bỏ những biện pháp trừng phạt cũ của Washington lên Tehran.

Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với cá nhân và công ty Iran không làm tổn hại đáng kể tác động tích cực và ý nghĩa quan trọng của quyết định hủy bỏ những biện pháp trừng phạt cũ của Washington lên Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời báo giới sau chuyến đi đến Vienna (Áo) gặp Ngoại trưởng Iran và đặc phái viên của EU về đối ngoại và an ninh - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời báo giới sau chuyến đi đến Vienna (Áo) gặp Ngoại trưởng Iran và đặc phái viên của EU về đối ngoại và an ninh - Ảnh: Reuters
Gần như ngay sau khi hủy bỏ những biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, Mỹ tuyên bố áp dụng biện pháp trừng phạt mới đối với 11 cá nhân và công ty của Iran liên quan đến vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần đây nhất của Tehran.
Nhìn vào hiện tượng, việc hủy bỏ biện pháp trừng phạt cũ rồi áp dụng biện pháp trừng phạt mới phản ánh quan hệ giữa Mỹ và Iran không biến đổi gì. Trong thực chất, biện pháp trừng phạt mới không làm tổn hại đáng kể tác động tích cực và ý nghĩa quan trọng của quyết định hủy bỏ những biện pháp trừng phạt cũ.
Với việc dỡ bỏ biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân, Mỹ xác nhận trên thực tế vấn đề hạt nhân của Iran đã được giải quyết và như thế mở ra thời kỳ mới không chỉ cho quan hệ giữa hai nước mà còn cho cả tình hình chính trị an ninh ở Trung Đông, cho cục diện quan hệ chung ở nơi đây, đặc biệt giữa Iran và các đồng minh chiến lược của Mỹ, mở ra thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế mới cho Iran.
Trong khi đó, Mỹ và EU vẫn duy trì những biện pháp trừng phạt khác liên quan đến những vấn đề khác đối với Iran. Các biện pháp trừng phạt mới nhất thật ra không gây nên tác động gì ghê gớm đối với Iran, càng không thể so sánh được với những thuận lợi mà Iran có thể thu về được từ việc Mỹ và EU hủy bỏ những biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân. Ý nghĩa và tác động của chúng lại càng giảm khi Mỹ đồng thời trả lại cho Iran khoản tiền 1,7 tỉ USD vì thua kiện.
Mỹ làm căng một chút như vậy để răn đe chính Iran và xoa dịu sự chống đối ở trong nước về thỏa thuận với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.