Mỹ kêu gọi Triều Tiên cho đoàn tụ gia đình bị ly tán từ thời chiến tranh

12/12/2016 16:43 GMT+7

Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Triều Tiên cho phép người Mỹ gốc Triều Tiên đoàn tụ với gia đình bị ly tán từ thời chiến tranh Triều Tiên, Yonhap cho biết ngày 12.12.

Dự thảo nghị quyết do hai nghị sĩ Charles Rangel và Ed Royce đề xuất từ năm 2015, đã được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 10.12. Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua nghị quyết này hồi đầu tháng 12.
Nghị quyết kêu gọi Bình Nhưỡng cho phép người Mỹ gốc Triều Tiên gặp gỡ người thân trong gia đình đã bị ly tán từ thời chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Nghị quyết cũng kêu gọi Triều Tiên có những bước đi cụ thể có thiện chí để mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Đây là nghị quyết cuối cùng mà nghị sĩ Rangel đề xuất được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua trước khi ông nghỉ hưu vào tháng 1.2017, sau 46 năm phục vụ. Ông Rangel (86 tuổi) lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội vào năm 1970.
"Là một cựu binh trong chiến tranh Triều Tiên, tôi không thể tự hào hơn khi đề xuất cuối cùng của mình được quốc hội thông qua sẽ mang lại cho nhiều gia đình bị ly tán cơ hội đoàn tụ với người thân yêu", ông Rangel cho biết trong một tuyên bố.
Nghị sĩ Royce cũng hoan nghênh việc thượng viện thông qua nghị quyết trên.
"Quốc hội Mỹ hiện nay đã nói có tiếng nói thống nhất. Triều Tiên nên cho phép hàng triệu gia đình bị ly tán trong chiến tranh được đoàn tụ. Nhiều thành viên trong những gia đình đó đã cao tuổi, nên lúc này thời gian là điều rất quan trọng. Họ xứng đáng có cơ hội cuối cùng để gặp lại những người thân yêu mà họ đã không được gặp suốt 60 năm qua", ông Royce nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.