Mỹ khẳng định tiếp tục đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
30/05/2018 07:48 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định tiếp tục hợp tác với các nước Thái Bình Dương để đối đầu với việc Trung Quốc ngang nhiên quân sự hóa Biển Đông.

Hãng AFP ngày 30.5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đối phó với hành động quân sự hóa ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ điều 2 tàu chiến vào ngày 27.5 áp sát một loạt thực thể địa lý đang bị chính quyền Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc còn ngang ngược phản đối hành động của Hải quân Mỹ.
“Quý vị dễ chú ý rằng chỉ có một quốc gia có hành động phản đối hay thể hiện sự tức tối, nhưng đó là vùng biển quốc tế và nhiều nước muốn thấy sự tự do hàng hải nên chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục”, ông Mattis phát biểu với báo giới trước khi đáp chuyến bay đến Hawaii.
Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải và nhiều lần áp sát các thực thể tại Biển Đông mà tại đó Trung Quốc xây dựng các cơ sở quân sự phi pháp vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
“Chúng tôi đang tiến hành hợp tác với các nước Thái Bình Dương. Đó là cách chúng tôi hoạt động trên thế giới. Nhưng chúng tôi cũng sẽ đối đầu với những gì chúng tôi cho là vi phạm pháp luật quốc tế”, ông Mattis nhấn mạnh.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay không chỉ những đồng minh mà nhiều nước đã bày tỏ sự lo ngại đối với hành động quân sự hóa ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.
Ông Mattis đang đến Hawaii để dự lễ bổ nhiệm Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Philip Davidson, thay cho ông Harry Harris hiện được đề cử làm Đại sứ tại Hàn Quốc.
Sau đó ông sẽ tham dự diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La, dự kiến diễn ra từ ngày 1-3.6 tại Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.