Mỹ khen nỗ lực của Nga tại Syria

10/06/2017 08:30 GMT+7

Lầu Năm Góc tuyên bố Nga đã giúp ổn định tình hình tại miền nam Syria, nơi lực lượng Mỹ buộc phải tiến hành nhiều cuộc không kích chống lực lượng thân chính phủ vài ngày qua.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho hay Mỹ đã dùng các kênh liên lạc với Nga như rải truyền đơn, liên lạc quân sự cấp cao... để yêu cầu lực lượng thân chính phủ Syria và được Iran hậu thuẫn tránh xa khỏi những khu vực có thể gây đe dọa cho lính Mỹ, theo CNN.
Hiện tại, lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Anh đang đồn trú tại căn cứ ở thị trấn al-Tanf để cố vấn cho nhóm nổi dậy chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). "Nga giúp đỡ rất nhiều và tôi cho rằng sự ổn định hôm nay nhờ phần lớn vào nỗ lực của họ", ông Davis nói.
Bên cạnh đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh rằng trọng tâm của Mỹ tại Syria là đánh bại IS. "Mọi hành động khác đều chỉ nhằm mục đích phòng vệ. Mỹ không muốn xung đột với lực lượng chính phủ Syria hoặc lực lượng Iran ủy nhiệm", ông Davis khẳng định.

tin liên quan

Máy bay Mỹ bắn hạ UAV Syria khai hỏa vào liên quân

Quân đội Mỹ ngày 8.6 thông báo vừa bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) thuộc lực lượng thân chính phủ Syria, với cáo buộc UAV này đã bắn về hướng liên quân ở miền nam nước này.

Nguy cơ leo thang căng thẳng tại khu vực al-Tanf được cho là vẫn còn hiển hiện vì hiện có khoảng 200 tay súng cùng nhiều xe tăng và pháo đang canh giữ các vị trí cách vùng đệm xung quanh căn cứ Mỹ chỉ vài chục km. Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, lực lượng này hiện tại không đặt ra mối đe dọa nhưng phía Mỹ đang theo dõi sát sao để đề phòng.
Hôm 8.5, máy bay F-15 của Mỹ bắn hạ một UAV thuộc lực lượng thân chính phủ Syria tại vùng phía bắc al-Tanf. Trong tuần qua, Mỹ cũng tiến hành 2 đợt không kích chống lực lượng này tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.