Mỹ khởi tố doanh nhân Nga vì âm mưu đánh cắp bí mật thương mại

06/09/2019 08:48 GMT+7

Ông Alexander Yuryevich Korshunov, giám đốc phát triển kinh doanh tại United Engine Corporation của Nga, bị Mỹ khởi tố tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại, một tội danh có hình phạt lên đến 10 năm tù.

Korshunov (57 tuổi) đã bị bắt giữ tại Naples (Ý) vào ngày 30.8 cùng với Maurizio Paolo Bianchi (59 tuổi, công dân Ý) vì nghi ngờ làm gián điệp công nghiệp.
Theo Sputnik ngày 6.9, tòa án Ohio (Mỹ) đã buộc tội hai người trên “âm mưu đánh cắp thông tin bí mật và độc quyền cấu thành bí mật thương mại của công ty A. có trụ sở tại Ohio”.
Bianchi từng là giám đốc của Avio Aero, một công ty con tại Ý thuộc hãng GE Aviation của Mỹ - một trong những nhà cung cấp động cơ máy bay lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, sau khi Bianchi nghỉ việc để chuyển sang làm tại công ty hàng không vũ trụ Aernova của Ý, ông bị cáo buộc đã thiết lập mối quan hệ với Korshunov - người sau đó làm việc tại United Engine Corporation thuộc sở hữu nhà nước Nga.
Theo hồ sơ, Aernova có hợp đồng vào thời điểm đó với một công ty con của United Engine Corporation có tên là Aviadvigatel, một công ty chuyên về động cơ cho máy bay thương mại.
“Trong những năm 2013-2018, Bianchi - thay mặt Korshunov - bị cáo buộc đã thuê nhân viên của công ty con thuộc GE Aviation làm công việc tư vấn liên quan đến hộp số phụ kiện động cơ phản lực cho Bianchi và Korshunov. Trong suốt quá trình tư vấn, các nhân viên bị cáo buộc đã sử dụng các bí mật thương mại thuộc sở hữu của GE Aviation để tạo báo cáo kỹ thuật. Mọi nỗ lực tập trung vào hộp số phụ kiện do Avio Aero sản xuất, là các thành phần bên ngoài động cơ cung cấp năng lượng cho những hệ thống như bơm thủy lực, máy phát điện và bơm nhiên liệu”, theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ.
Cũng theo nguồn tin này, các nhân viên tiết lộ Bộ Công thương của Nga đã hưởng lợi từ công việc trên.
Tại Mỹ, những ai bị khép tội tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại sẽ lãnh tối đa 10 năm tù giam.
Sau vụ bắt giữ Korshunov, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là “một thực tế tồi tệ”.
“Trong trường hợp này, chúng tôi đang đối phó với những nỗ lực cạnh tranh không trung thực”, ông Putin nói với các phóng viên tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, lưu ý hợp đồng giữa hai công ty trên là “một thông lệ toàn cầu bình thường. Đó là công việc thương mại mở với các đối tác châu Âu”.
Sau thông báo trên của Bộ Tư pháp Mỹ, Đại sứ quán Nga tại Washington D.C đã đưa ra tuyên bố kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ ngay lập tức rút lại yêu cầu dẫn độ đối với Korshunov.

Nữ gián điệp Nga nhận tội âm mưu tác động chính trường Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.