Mỹ không bán F-35, Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ mua chiến đấu cơ từ nước khác

Văn Khoa
Văn Khoa
27/07/2019 10:03 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ chuyển sang những đối tác khác để có chiến đấu cơ và có thể xem xét lại việc đặt mua 100 máy bay Boeing nếu Mỹ không bán tiêm kích tàng hình thế hệ mới F-35.

“Không cung cấp F-35 cho chúng ta phải không? Được thôi... nhưng chúng ta cũng sẽ phải một lần nữa tìm giải pháp cho vấn đề này và sẽ chuyển sang bên khác”, Tổng thống Erdogan tuyên bố với các thành viên thuộc đảng AK cầm quyền của ông hôm 26.7 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ), theo Reuters.
“Dù không nhận được F-35, chúng ta đang mua 100 máy bay tiên tiến của Boeing, thỏa thuận được ký. Lúc này, một trong số chiếc Boeing đã đến và chúng ta đang chi trả. Chúng ta là những khách hàng tử tế. Tuy nhiên, nếu mọi thứ cứ diễn ra như thế này, chúng sẽ phải xem xét lại”, ông Erdogan nhấn mạnh.
Hôm 4.7, báo Hurriyet dẫn lời Tổng thống Erdogan tuyên bố nếu Mỹ hủy thỏa thuận bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ thì đó chẳng khác nào một hành động "ăn cướp. “Nếu có một khách hàng và khách hàng đó vẫn chi trả đều đặn, quý vị làm sao có thể không giao hàng? Hành động đó chẳng khác nào là ăn cướp”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh, cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 1,4 tỉ USD cho việc mua F-35.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400, sẵn sàng nhận cấm vận từ Mỹ

"Chúng tôi đạt thỏa thuận mua 116 chiếc F-35. Chúng tôi không chỉ là một thị trường mà còn là bên tham gia sản xuất. Chúng tôi sản xuất vài linh kiện [F-35] ở Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan cho hay.
Tuy nhiên, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô hàng thiết bị đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga hôm 12.7, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đang đẩy Ankara khỏi chương trình F-35.
Phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng ngày 26.7, Tổng thống Donald Trump cho hay ông không đổ lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua S-400 nhưng không nói khi nào sẽ quyết định áp đặt lệnh cấm vận lên Ankara vì làm ăn với quân đội Nga theo một đạo luật của Mỹ được ban hành năm 2017, theo Reuters.

[VIDEO] Chê Eurofighter đắt, không tàng hình, Bỉ chọn tiêm kích F-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.