Mỹ không bán F-35, Patriot nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/03/2019 10:50 GMT+7

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Charles Summers tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "chịu hậu quả nghiêm trọng" nếu quyết định mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Charles Summers trong cuộc họp báo mới đây cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm tổn hại quan hệ quân sự với Mỹ nếu mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
CNN dẫn lời ông Summers nói nếu hợp đồng được thực hiện, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hứng chịu những hậu quả nặng nề, đó là sẽ không thể sở hữu chiến đấu cơ F-35 và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ.
Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước tham gia chương trình phát triển máy bay F-35 và được quyền ưu tiên mua nhưng việc bán chiến đấu cơ thế hệ 5 cho nước này bị nhiều nghị sĩ Mỹ phản đối trong bối cảnh quan hệ song phương gặp trắc trở về nhiều vấn đề. Các phi công Thổ Nhĩ Kỳ hiện bay tập cùng máy bay F-35 tại căn cứ không quân Luke ở bang Arizona của Mỹ.
Tuyên bố của ông Summers được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 8.3 thông báo đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để bắt đầu triển khai S-400 vào tháng 10. Ông Akar nhấn mạnh Ankara mua S-400 "không phải là một lựa chọn mà là nhu cầu bắt buộc nhằm bảo vệ người dân".
Giới chức Mỹ lo ngại nếu hệ thống S-400 được tích hợp vào mạng lưới phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với F-35 thì sẽ gây nguy cơ rò rỉ dữ diệu từ chương trình máy bay của Mỹ thông qua những lổ hổng an ninh tiềm tàng trong S-400.
[VIDEO] Mỹ có thể ngưng bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.