Mỹ làm rõ kế hoạch chia sẻ vắc xin, Việt Nam cũng được nhận

03/06/2021 23:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố kế hoạch chia sẻ lô đầu tiên trong số 80 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho các nước theo cam kết đưa ra trước đó.

Theo thông cáo được đăng trên website Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden nói rằng Mỹ đã chia sẻ hơn 4 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Canada và Mexico. Ông lặp lại cam kết hồi tháng 5 về việc sẽ chia sẻ 80 triệu liều vắc xin cho thế giới cho đến cuối tháng 6.
Theo đó, đợt đầu tiên sẽ có 25 triệu liều được chia sẻ. Trong số này, 75% (tức gần 19 triệu liều) sẽ được chia sẻ thông qua cơ chế COVAX.

Mỹ sẽ chia sẻ 25 triệu liều vắc xin Covid-19 cho thế giới

Cụ thể hơn, xấp xỉ 7 triệu liều sẽ được chia cho hơn 15 nước và vùng lãnh thổ tại Nam Á, các đảo quốc tại Thái Bình Dương và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Xấp xỉ 6 triệu liều sẽ được chia cho các nước Mỹ Latinh và Caribe, và khoảng 5 triệu liều cho châu Phi.
Nhà Trắng thông báo 25% còn lại (khoảng 6 triệu liều) của đợt chia sẻ đầu tiên sẽ dành cho các đối tác và khu vực ưu tiên của Mỹ như Canada, Mexico, Hàn Quốc, Bờ Tây và Gaza, Ukraine...
Tổng thống Biden nói rằng Mỹ chia sẻ vắc xin không phải nhằm đạt ân huệ và được nhượng bộ mà chỉ nhằm cứu người và chấm dứt đại dịch.
“Vai trò lãnh đạo vững vàng của Mỹ là điều cốt yếu để chấm dứt đại dịch vào lúc này và tăng cường an ninh y tế toàn cầu cho tương lai”, Tổng thống Biden nói và đợt chia sẻ này sẽ mang lại kinh nghiệm cho các đợt chia sẻ thêm vắc xin kế tiếp.
Trong số 80 triệu liều vắc xin Covid-19 Mỹ cam kết chia sẻ có 60 triệu liều AstraZeneca, loại chưa được cấp phép tại Mỹ và 20 triệu liều của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

"Tiêm vắc xin và uống cốc bia": Tổng thống Biden mời gọi người Mỹ chích ngừa Covid-19 trong "tháng hành động"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.