Mỹ lần đầu dùng pháo phản lực từ Jordan đánh IS tại Syria

12/03/2016 11:54 GMT+7

Quân đội Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng pháo phản lực từ Jordan bắn đạn dẫn đường bằng GPS tấn công IS ở Syria.

Quân đội Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng pháo phản lực từ Jordan bắn đạn dẫn đường bằng GPS tấn công IS ở Syria.

Hệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS của Mỹ trong một lần bắn thử - Ảnh: Lục quân MỹHệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS của Mỹ trong một lần bắn thử - Ảnh: Lục quân Mỹ
Loại pháo được quân Mỹ sử dụng là hệ thống pháo phản lực đa nòng cơ động cao (HIMARS) M142, hay còn gọi là hệ thống tên lửa phóng loạt (MRLS). Giàn phóng M142 được đặt trên xe tải, đạn pháo phản lực sử dụng hệ thống dẫn đường bằng định vị vệ tinh GPS để lao tới mục tiêu. Hệ thống HIMARS có tầm bắn xa tối đa 297 km. Loại pháo đa nòng này đang được Lục quân và Thuỷ quân lục chiến Mỹ sử dụng, theo Military Times ngày 11.3.
Cuộc tấn công bằng M142 được một tổ đội khoảng 100 lính Mỹ tại Jordan, gần biên giới với Syria, tiến hành vào ngày 4.3. Đây là lần đầu loại vũ khí này được sử dụng tại Jordan để tấn công IS tại Syria.
Mục đích nhằm hỗ trợ phe nổi dậy Syria đang chiếm một căn cứ quân sự của IS gần thành phố al-Tanf, giáp giữa Syria, Iraq và Jordan. Thành phố này bị IS kiểm soát từ tháng 5.2015, là tuyến đường huyết mạch nối các phần lãnh thổ của IS tại Syria với Iraq.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ tại Baghdad (Iraq), ông Steve Warren nói rằng chẳng có thay đổi chiến lược quan trọng nào khi Mỹ lần đầu pháo kích IS từ Jordan. Ông giải thích các loại vũ khí chỉ được sử dụng theo đúng nhiệm vụ và quyết định của chỉ huy điều khiển.
Ông Steve Warren cho hay các tổ hợp HIMARS được đưa đến Jordan từ nhiều tháng trước. Quân đội Mỹ năm 2015 cũng từng triển khai HIMARS đến Iraq và khai hoả hàng trăm lần để tấn công IS tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.