Mỹ lần đầu tiếp đại diện Đài Loan tại sứ quán, bất chấp Trung Quốc cảnh báo

Văn Khoa
Văn Khoa
12/01/2021 11:24 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Hà Lan đã tiếp đại diện Đài Loan ngay tại sứ quán Mỹ, không lâu sau khi Trung Quốc cảnh báo về việc Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 9.1 dỡ bỏ những hạn chế về quan hệ với Đài Loan.

Quyết định ngày 9.1 của Ngoại trưởng Pompeo đồng nghĩa quan chức Đài Loan có thể có cuộc gặp với quan chức Mỹ tại Bộ Ngoại giao Mỹ hoặc Nhà Trắng. Lâu nay, các quan chức Đài Loan không thể vào trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, mà chỉ có thể gặp quan chức Mỹ ở khách sạn.
Đáp lại động thái của ông Pompeo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 11.1 tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai hay lực lượng nào ngăn chặn quá trình tái thống nhất của Trung Quốc... Bất kỳ hành động gây tổn hại các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc sẽ bị đáp trả cứng rắn và sẽ không thành công”.

[VIDEO] Đài Loan, Trung Quốc lần lượt đặt điều kiện để nối lại "đối thoại có ý nghĩa"

Dù vậy, Đại sứ Mỹ tại Hà Lan Pete Hoekstra ngày 11.1 viết trên Twitter rằng ông đã có cuộc gặp với Chủ nhiệm Văn phòng Đại diện Đài Bắc ở Hà Lan Trần Hân Tân ngay tại sứ quán cùng ngày. “Đã tạo ra lịch sử hôm nay. Hoan nghênh Đại diện Đài Loan Trần (Hân Tân) đến Đại sứ quán của chúng tôi”, ông Hoekstra viết trên Twitter, đồng thời đăng kèm bức ảnh hai người gặp tại tòa nhà Đại sứ quán Mỹ.
Bà Trần cũng viết trên Twitter rằng bà rất vui và cảm thấy được vinh dự khi đến thăm Đại sứ quán Mỹ, nhấn mạnh đó “là lần đầu tiên trong sự nghiệp làm ngoại giao của tôi”.
Đây được cho là chuyến thăm đầu tiên của một đại diện Đài Loan đến một văn phòng chính quyền Mỹ  vì trước khi Ngoại trưởng Mỹ đưa ra quyết định trên, các quan chức hai bên chỉ có thể gặp nhau ở những nơi không thuộc chính quyền, như khách sạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.