Mỹ lo ngại Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở châu Phi

Khánh An
Khánh An
27/03/2018 08:00 GMT+7

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ điều tra việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng ở châu Phi.

Tờ The Wall Street Journal ngày 26.3 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes cho biết ủy ban sẽ tiến hành điều tra nghi vấn Trung Quốc gia tăng sức mạnh quân sự và kinh tế ở châu Phi. Theo ông Nunes, việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở châu lục này sẽ giúp Bắc Kinh dễ dàng trong việc thâu tóm thị trường thương mại toàn cầu. Cuộc điều tra diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng về thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
“Chúng tôi tin rằng họ đang tìm cách đầu tư vào cảng và hạ tầng khắp thế giới, không chỉ nhằm tăng cường sức mạnh quân sự mà còn để kiểm soát chính phủ các nước này”, ông Nunes nói, đồng thời chỉ thẳng trường hợp Trung Quốc mở căn cứ quân sự ở Djibouti vào năm ngoái.
Nằm bên bờ vịnh Aden và cửa ngõ vào Biển Đỏ, quốc gia Đông Phi này có vị trí trọng yếu khi có thể kiểm soát những tuyến hàng hải huyết mạch. Theo ông Nunes, nếu Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng chính trị đối với Djibouti thì có thể cắt đứt dòng chảy thương mại thế giới bất cứ lúc nào.
Bên cạnh yếu tố thương mại, việc gia tăng đầu tư hạ tầng vào châu Phi cũng có thể gây tác động đến các nước nhằm gia tăng số phiếu ủng hộ tại LHQ. “Trung Quốc cho vay hàng tỉ USD để xây đường sắt hoặc cảng biển. Những gì các quốc gia châu Phi nhận ra là điều đó kèm theo một cái giá”, ông Nunes phân tích.
Theo CNN, Trung Quốc ồ ạt đầu tư vào châu Phi từ năm 2000 thông qua thương mại, đầu tư nước ngoài trực tiếp và vốn vay thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Trong khi việc đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế, các chuyên gia cảnh báo châu Phi sẽ lâm nợ nần và ngày càng bị lệ thuộc. “Áp lực từ chính trị và tài chính sẽ khiến tài nguyên của châu Phi lâm nguy, bên cạnh tác động dài hạn đến sự ổn định về kinh tế và chính trị”, cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhận định. Theo ông, nhu cầu phát triển khiến nhiều nước phớt lờ cảnh báo của Mỹ về hậu quả nghiêm trọng từ làn sóng đầu tư của Trung Quốc.
Theo báo cáo của Trung tâm phát triển toàn cầu (Mỹ), nhiều nước châu Phi sẽ bị ảnh hưởng bởi nợ từ Trung Quốc, trong đó có Djibouti với nợ nước ngoài tăng từ 50 lên 85% trong 2 năm qua. Đến nay, Trung Quốc đã cấp 1,4 tỉ USD vốn cho Djibouti phát triển hạ tầng, tương đương 75% GDP của quốc gia Đông Phi này.
Việc các nước châu Phi tiếp nhận đầu tư hạ tầng từ Trung Quốc cũng dẫn đến quan ngại nguy cơ tiềm ẩn về an ninh. Tờ Le Monde mới đây đưa tin trụ sở của Liên minh Châu Phi (AU) do nhà thầu Trung Quốc xây dựng bị tin tặc tấn công. Theo đó, dữ liệu hằng đêm bị truyền về các máy chủ ở Thượng Hải và cơ quan điều tra sau đó phát hiện nhiều thiết bị điện tử giấu trong tường. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ thông tin này.
Mỹ ra yêu cầu về thương mại với Trung Quốc
Tờ The Wall Street Journal ngày 26.3 đưa tin chính quyền Mỹ vừa gửi thư cho tân Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đề nghị cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ, tăng nhập khẩu linh kiện bán dẫn nới rộng quy định về tài chính đối với các công ty Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ được cho có thể đến Bắc Kinh đàm phán giải pháp giảm thâm hụt thương mại. Phản hồi về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết Trung Quốc luôn sẵn sàng đàm phán với Mỹ nhằm kiểm soát và tháo gỡ những bất đồng “trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và vì lợi ích chung”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.