Mỹ muốn 3 nước Ả Rập hiện diện quân sự ở Syria?

Văn Khoa
Văn Khoa
08/06/2018 21:30 GMT+7

Chính quyền Mỹ được cho là không chỉ muốn các nước Ả Rập hỗ trợ tài chính để khôi phục Syria mà còn muốn 3 nước trong khu vực thiết lập hiện diện quân sự ở nước này.

Theo Sputnik, các phái đoàn Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Jordan vừa gặp đại diện của các bộ lạc Ả Rập tại một căn cứ Mỹ nằm phía nam khu Kobani do người Kurd kiểm soát. Những phái đoàn này thảo luận việc thành lập các lực lượng quân sự thuộc dòng Hồi giáo Sunny.
Chủ tịch đảng Dân chủ người Kurd ở Syria Gelo Iso mới đây nói với hãng tin Sputnik rằng 3 nước nói trên cùng Ai Cập muốn tạo ra các lực lượng của liên minh Ả Rập ở phía bắc Syria, nhưng có nhiều yếu tố khiến họ chưa đưa ra quyết định. Yếu tố chính là phản ứng có thể từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran nếu các lực lượng Ả Rập đưa quân đến Syria.
Ông Iso cho hay vẫn chưa rõ về kế hoạch của các nước Ả Rập và cho đến nay những nước này chỉ sẵn sàng cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Syria.
Tuy nhiên, Mỹ muốn các nước Ả Rập không chỉ đóng góp tài chính cho việc tái thiết Syria mà còn thiết lập hiện diện quân sự ở miền bắc Syria. Cũng theo ông Iso, Washington muốn chuyển trách nhiệm đối với lãnh thổ do dòng Hồi giáo Sunni kiểm soát ở Syria cho 3 nước Ả Rập, nhưng 3 nước này còn lưỡng lự.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump bày tỏ quan điểm rằng Mỹ không nên là quốc gia duy nhất gánh lấy trách nhiệm cho những gì đang xảy ra ở Trung Đông nên những nước Ả Rập cũng phải tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.