Mỹ muốn chi 6,4 tỉ USD giúp người tị nạn Afghanistan tái định cư

Khánh An
Khánh An
08/09/2021 09:50 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đề xuất Quốc hội thông qua một khoản chi lớn nhằm hỗ trợ người Afghanistan tái định cư.

Tờ USA Today ngày 8.9 đưa tin Nhà Trắng đang muốn chi hàng tỉ USD để hỗ trợ “sứ mệnh lịch sử” nhằm hỗ trợ những người tị nạn Afghanistan tái định cư tại Mỹ.
Với lý do “nhu cầu khẩn cấp”, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề xuất Quốc hội chi 6,4 tỉ USD cho nỗ lực tái định cư người Afghanistan, một tuần sau khi chấm dứt cuộc không vận lịch sử trong khi Taliban kiểm soát Afghanistan.
Bên cạnh đó, Nhà Trắng đề xuất chi “ít nhất 10 tỉ USD” cho nỗ lực phục hồi sau bão Ida quét qua khu vực bang Louisiana, bên cạnh 14 tỉ USD nữa nhằm phục hồi sau bão Laura và Delta vào năm ngoái.

[VIDEO] Bà mẹ Afghanistan sinh em bé ngay trên máy bay sơ tán của Mỹ

Bà Shalanda Young, quyền giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, đã nộp đề xuất vào ngày 7.9, chưa đầy 4 tuần trước khi tài khóa 2021 kết thúc vào ngày 30.9. Tổng đề xuất trị giá hơn 30 tỉ USD.
Khoản chi hỗ trợ người tị nạn Afghanistan sẽ tập trung vào các chiến dịch tái định cư ở nước ngoài, cũng như kế hoạch cho 65.000 người Afghanistan đến Mỹ tính đến cuối tháng 9, bên cạnh thêm 30.000 người trong năm tới.
Mỹ đã hỗ trợ di tản hơn 124.000 người khỏi Afghanistan, trong đó có 6.400 người Mỹ, trước khi kết thúc cuộc chiến 20 năm. Sau 12 tháng ở Mỹ, những người Afghanistan sẽ đủ điều kiện xin thường trú hợp pháp và nhận thẻ xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.