Mỹ muốn chuyển quân từ Syria sang Iraq ?

12/02/2019 08:10 GMT+7

Mỹ nhiều khả năng sẽ bắt đầu rút quân khỏi Syria trong vài tuần tới theo mệnh lệnh của Tổng thống Donald Trump, sớm hơn dự đoán trước đó.

Thông tin này đã được xác nhận bởi người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Trung Joseph Votel dù ông cho rằng thời gian cụ thể phụ thuộc vào tình hình tại Syria.
Hiện các phương tiện và khí tài quân sự đang trong quá trình di chuyển trước vì việc di dời khối tài sản này sẽ phức tạp hơn nhiều so với con người. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là lực lượng hơn 2.000 quân sẽ được đưa về đâu, và hiện quốc gia láng giềng Iraq được cho là nhiều khả năng trở thành điểm đồn trú mới.
[VIDEO] "Trận đánh cuối cùng" diệt IS tại Syria
Mỹ đang duy trì hơn 5.000 lính tại Iraq với nhiệm vụ hỗ trợ chính quyền Baghdad trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và ngăn nhóm này trỗi dậy một lần nữa. Tướng Votel từ chối bình luận cụ thể nhưng cho rằng “có thể sẽ diễn ra sự tái phân bổ các lực lượng” giữa hai nước nhằm duy trì sức ép đối với IS.
Vị tướng 4 sao là một trong số các quan chức Mỹ lên tiếng cảnh báo về nguy cơ IS có thể trở mình trừ phi Washington và đồng minh có thể tiếp tục gây sức ép sau khi Mỹ rút khỏi Syria.
Đến nay, vẫn chưa rõ kế hoạch hậu Syria của Nhà Trắng cũng như liệu Mỹ có đủ sức kiềm chế Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các cơ sở của lực lượng tự vệ người Kurd tại đây hay không.
[VIDEO] Cựu đặc phái viên Mỹ: "Chẳng có kế hoạch nào" sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.