Mỹ muốn sớm giải quyết vấn đề Triều Tiên

Ngọc Mai
Ngọc Mai
22/05/2018 07:27 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cân nhắc biện pháp quân sự với CHDCND Triều Tiên nếu con đường ngoại giao thất bại.

Tờ South China Morning Post hôm qua dẫn nguồn thạo tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách hòa hoãn với Trung Quốc vì cần tiếng nói của Chủ tịch Tập Cận Bình thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giữ nguyên ý định tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Cụ thể, Tổng thống Trump không những thay đổi ý định trừng phạt Tập đoàn viễn thông ZTE với lý do giao dịch với Iran, mà còn đề nghị hỗ trợ công ty của Trung Quốc quay lại hoạt động như bình thường.
H.G
Yonhap hôm qua dẫn lời nghị sĩ Lindsey Graham tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump quyết tâm chấm dứt khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu tiên. Theo ông Graham, chủ nhân Nhà Trắng muốn giải quyết vấn đề theo hướng đôi bên cùng có lợi thông qua con đường ngoại giao, nên không có ý định lật đổ nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay “quảng bá dân chủ”.
Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Graham cảnh báo ông Trump không chấp nhận nếu bị đưa ra làm trò đùa và có thể dùng phương án quân sự đối với Bình Nhưỡng nếu nỗ lực đàm phán thất bại. Hiện các bên vẫn đang chờ động thái mới từ Triều Tiên sau khi nước này bất ngờ dọa cân nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12.6.
Dù vậy, Mỹ và đồng minh vẫn tiếp tục nỗ lực giải cứu sự kiện này. Theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm qua lên đường đến Washington và dự kiến đối thoại riêng với ông Trump trong ngày 22.5 để trao đổi về vấn đề bán đảo Triều Tiên.
Cũng trong hôm qua, 4 phóng viên Hàn Quốc đã có mặt ở Trung Quốc để sang Triều Tiên đưa tin việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Bình Nhưỡng đã mời phóng viên nước ngoài tới dự buổi lễ trong thời gian từ ngày 23 - 25.5, nhưng không rõ liệu sự kiện có diễn ra như kế hoạch hay không.
The Korea Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết mỗi phóng viên được mời (trừ các báo đài Hàn Quốc) phải đóng phí xin thị thực 10.000 USD để được đến Triều Tiên. Sau khi đóng phí tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh, họ sẽ lên máy bay đến Wonsan rồi đi tàu tới bãi thử Punggye-ri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.