Mỹ, Nga chính thức rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/08/2019 19:00 GMT+7

Nga và Mỹ cùng chỉ trích nhau "phải chịu hoàn toàn trách nhiệm" cho việc Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung song phương (INF) đổ vỡ, đồng thời cảnh báo "sẽ có biện pháp đáp trả".

Hôm nay 2.8, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Liên Xô hồi năm 1987.
"Mỹ sẽ không còn là bên tham gia hiệp ước bị Nga cố tình vi phạm. Việc không tuân thủ hiệp ước của Nga gây tổn hại đến lợi ích tối thượng của Mỹ, trong khi việc phát triển và triển khai hệ thống tên lửa vi phạm hiệp ước đặt ra mối đe dọa trực tiếp cho Mỹ và đồng minh", Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh trong thông báo rút lui.

[VIDEO] Hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga sụp đổ, tiếp theo là gì?

Hiệp ước có hiệu lực vào năm 1988 nhằm hạn chế việc phát triển và triển khai tên lửa phóng từ trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km tại châu Âu.
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước khi phát triển tên lửa hành trình 9M729 (NATO gọi là SSC-8) có tầm bắn 1.500 km trong khi Moscow khẳng định tên lửa này chỉ bay được 480 km, theo AFP. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố chấm dứt INF theo sau hành động của Mỹ.

[VIDEO] Nga trình làng tên lửa để chứng minh Mỹ sai

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tố cáo Nga "chịu hoàn toàn trách nhiệm" cho việc INF bị sụp đổ và đe dọa sẽ có biện pháp đáp trả thích hợp.
CNN dẫn lời quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ thêm nước này sẽ sớm thử nghiệm một loại tên lửa hành trình mới phóng từ trên bộ trong vài tuần nữa để đáp trả việc Nga không tuân thủ INF.
Giới quan sát lo ngại việc các bên từ bỏ hiệp ước có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới. Trước đó cùng ngày, TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov kêu gọi Mỹ và NATO cùng tạm hoãn triển khai các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại châu Âu như cách mà Moscow đã làm.
Đáp lại, ông Stoltenberg nói rằng đề nghị của Nga là không đáng tin vì nước này "đã triển khai tên lửa trong nhiều năm qua trong khi NATO thì không".

[VIDEO] Tổng thống Putin sẵn sàng cho đối đầu tầm cỡ "khủng hoảng tên lửa" Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.