Mỹ, Nga và Trung Quốc liên thủ ở Afghanistan

29/04/2019 07:30 GMT+7

Đồng thuận mới đạt được giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc về triệt thoái quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan gây bất ngờ ở chỗ lần đầu tiên bộ ba này thống nhất quan điểm về Afghanistan.

Trước đó, mỗi bên hành động theo định hướng riêng, cách tiếp cận riêng và lộ trình riêng. Nga và Trung Quốc hợp tác với nhau để ràng buộc được Taliban ở mức độ nhất định vào tiến trình do họ chủ xướng. Mỹ mới đàm phán trực tiếp với Taliban và cũng đã đạt được thỏa thuận khung có nội dung cốt lõi là Mỹ cùng đồng minh rút quân khỏi Afghanistan. Đổi lại, Taliban cam kết không đối địch Mỹ và không hậu thuẫn các lực lượng cực đoan nhằm vào nước này, đồng thời tham gia tiến trình hòa bình ở Afghanistan.
Sự nhất trí nói trên cho thấy Mỹ đã có được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc cho thỏa thuận khung với Taliban. Tuy phải giải quyết chuyện rút quân trực tiếp với Taliban nhưng Washington lại cần Moscow và Bắc Kinh để tránh “xôi hỏng, bỏng không”. Có nghĩa là Nga và Trung Quốc sẽ góp phần ràng buộc Taliban thực hiện những gì đã thỏa thuận nói trên sau khi Mỹ cùng đồng minh rút quân khỏi Afghanistan. Mỹ cũng còn chủ ý dùng sự nhất trí với Nga và Trung Quốc để cảnh báo Taliban chớ nên vờ thỏa hiệp rồi lại trở mặt.
Về phần mình, Nga và Trung Quốc ý thức rằng họ sẽ có vai trò nổi bật sau khi phương Tây rút quân. Ủng hộ Mỹ vừa giúp họ tranh thủ Taliban vừa nâng vị thế trong chiến lược của Mỹ cho Afghanistan.
 
[VIDEO] Mỹ không kích Afghanistan, 10 trẻ em thiệt mạng
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.