Mỹ nghi Triều Tiên còn nhiều cơ sở hạt nhân khác ngoài Yongbyon

08/06/2015 11:03 GMT+7

(TNO) Mỹ cho rằng ngoài các cơ sở hạt nhân ở tổ hợp Yongbyon, Triều Tiên hiện có các cơ sở hạt nhân ở khu vực khác mà nước ngoài chưa biết tới.

(TNO) Mỹ cho rằng ngoài các cơ sở hạt nhân ở tổ hợp Yongbyon, Triều Tiên hiện có các cơ sở hạt nhân ở khu vực khác mà nước ngoài chưa biết tới.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Theo báo chí Hàn Quốc ngày 8.6, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5.5 công bố Báo cáo về tôn trọng và tuân thủ các thỏa thuận và cam kết về kiểm soát vũ trang, không phổ biến và giải trừ quân bị năm 2015, trong đó đưa ra tình hình và các phân tích về hạt nhân ở một số nước, trong đó có Triều Tiên.
Theo báo cáo này, Mỹ đánh giá các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên là trái với các cam kết trong tuyên bố chung được đưa ra tại cuộc đàm phán 6 bên vào năm 2005. Mỹ cũng cho rằng Triều Tiên vi phạm các điều trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.
Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, ngoài các cơ sở hạt nhân tại tổ hợp Yongbyon, Triều Tiên hiện có các cơ sở tại các khu vực khác mà bên ngoài chưa biết tới.
Yongbyon là tổ hợp hạt nhân của Triều Tiên gồm một nhà máy làm giàu uranium và một lò phản ứng, được Mỹ theo dõi chặt chẽ. Báo cáo này cũng khẳng định, vào năm 2013 Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân có công suất 5 megawatt tại nhà máy này.
Những thông tin về chương trình hạt nhân của Triều Tiên thường rất khó xác nhận. Mặc dù phía Mỹ luôn theo sát và có báo cáo thường xuyên, nhưng tiến độ cũng như khả năng thực sự về hạt nhân của Triều Tiên vẫn luôn là nghi vấn đối với thế giới bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.