Mỹ nhập tịch nhầm cho hơn 800 người chờ bị trục xuất

20/09/2016 12:47 GMT+7

Mỹ đã cấp quốc tịch nhầm cho ít nhất 858 người nhập cư đang chờ bị trục xuất, vì những sai sót trong quá trình quản lý hồ sơ, dấu vân tay.

Việc cấp quốc tịch nhầm xảy ra là do dấu vấn tay của những người nhập cư thời trước đã không được Bộ An ninh nội địa và FBI lưu trữ vào hệ thống máy tính, sau đó có nhiều người cố tình đổi tên để xin quốc tịch Mỹ, các quan chức không thể xem lại hồ sơ nên đã nhập tịch cho họ, theo AP ngày 19.9.
Theo báo cáo của Tổng thanh tra Bộ An ninh nội địa Mỹ, có khoảng 148.000 dấu vân tay - của những người nhập cư đang chờ bị trục xuất hoặc là những người phạm tội ở nước của họ và phải sang Mỹ lánh nạn - vẫn chưa được nhập lên hệ thống dữ liệu.
Sở di trú và nhập tịch Mỹ đã cấp quốc tịch cho ít nhất 858 người đã nhận được lệnh trục xuất hoặc từng bị trục xuất dưới một cái tên khác. Những người này đều đến từ những nước thuộc diện có nguy cơ gây bất ổn an ninh cho Mỹ, hoặc những nước có tỉ lệ người nhập cư lậu cao.
Theo AP, việc cấp quốc tịch cho những người nhập cư từng thuộc diện phải trục xuất có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng vì những công dân này có thể xin được những công việc trong những ngành "nhạy cảm" về an ninh.
Theo báo cáo của Tổng thanh tra, ít nhất một người được cấp quốc tịch nhầm đang làm việc trong lực lượng hành pháp của Mỹ. Ngoài ra, ít nhất 3 người có thể đã làm việc trong ngành hàng không hoặc vận tải. Những công việc trên giúp những người này có thể tiếp cận được những khu vực cẩn mật tại các sân bay hoặc những cơ sở hàng hải.
Tổng thanh tra Bộ An ninh nội địa đề nghị cơ quan này phải lưu trữ toàn bộ dấu vân tay của người nhập cư thời trước và đánh giá lại xem những người đã được cấp quốc tịch có từng bị yêu cầu trục xuất hay không. Ngoài ra, có thể xem xét tước quốc tịch của những người này. Người phát ngôn Bộ An ninh nội địa Mỹ cho hay đã tán thành đề xuất của Tổng thanh tra và đang có biện pháp khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.