Mỹ, Nhật, Hàn lo ngại về hoạt động của Trung Quốc tại biển Đông

17/04/2015 11:55 GMT+7

(TNO) Các nhà ngoại giao Mỹ, Nhâ%3ḅt Bản và Hàn Quốc vào hôm 16.4 đã tiếp tục lên tiếng bày tỏ quan ngại về những động thái tuyên bố chủ quyền tại biển Đông của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng tự do hàng hải trong vùng biển này.

(TNO) Các nhà ngoại giao Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vào hôm 16.4 đã tiếp tục lên tiếng bày tỏ quan ngại về những động thái tuyên bố chủ quyền tại biển Đông của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng tự do hàng hải trong vùng biển này.

Tàu Trung Quốc đang bồi đắp đảo nhân tạo trái phép tại bãi Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Thứ trưởng ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken đã lặp lại quan điểm của nước này rằng tất cả các tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại biển Đông và biển Hoa Đông nên được giải quyết theo luật pháp quốc tế, AFP đưa tin.

Trong cuộc họp bàn về động thái gia tăng khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc với các thứ trưởng Nhật và Hàn Quốc, ông Blinken nhấn mạnh các nước “không nên có những hành động đơn phương”.

“Chúng tôi thống nhất với nhau rằng tất cả chúng tôi đều hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình và hiền hòa của Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc, với vai trò là một cường quốc không chỉ ở khu vực này mà còn ở toàn cầu, có trách nhiệm phải tuân thủ theo luật phát quốc tế”, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Akitaka Saiki cho hay.

“Trung Quốc có trách nhiệm phải làm rõ một cách thích đáng các quan ngại của các nước trong khu vực”, ông Saiki nói thêm.

AFP cho biết Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hơn 2/3 diện tích biển Đông, bao gồm cả những vùng biển của các nước giáp vùng biển này, thông qua cái gọi là đường 9 đoạn.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang ráo riết bồi đắp đảo trái phép tại Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yong đã lên tiếng kêu gọi thực thi khung pháp lý hiện hành “để chúng ta có thể duy trì quyền tự do hàng hải và ổn định tại biển Đông”.

Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi đàm phán giữa Bắc Kinh và ASEAN về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên tại biển Đông (COC) cần nhanh chóng hoàn tất.

“Điều này sẽ cho phép những quốc gia như Hàn Quốc có thể sử dụng vùng biển này cho mục đích giao thương và vận chuyển hàng hóa”, thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.