Mỹ, Nhật lạnh nhạt về đề xuất đối thoại với Triều Tiên của Hàn Quốc

18/07/2017 10:21 GMT+7

Chính phủ Mỹ và Nhật cho rằng điều kiện hiện nay không phù hợp cho việc đối thoại với CHDCND Triều Tiên, sau khi Seoul đề xuất mở lại đối thoại quân sự với Bình Nhưỡng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 17.7 đã đề xuất tổ chức cuộc đối thoại quân sự với Bình Nhưỡng vào ngày 21.7 nhằm tìm cách giảm căng thẳng ở biên giới giữa hai nước. Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc cũng đề xuất tổ chức cuộc gặp với Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên vào ngày 1.8 để bàn cách nối lại cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị chia cắt trong Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).
Tuy nhiên, phía Mỹ dường như đã gián tiếp phản đối đề xuất nói trên, theo Yonhap.
“Rõ ràng những đề xuất đó xuất phát từ Hàn Quốc và tôi muốn các bạn đi mà hỏi họ”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 17.7 (giờ Mỹ), khi được hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có đặt ra điều kiện phải đáp ứng trước khi cuộc đối thoại với Triều Tiên diễn ra hay không.
Ông Spicer nhấn mạnh Tổng thống Trump từng nói rõ rằng điều kiện hiện nay vẫn chưa đáp ứng được những gì cần thiết để mở lại đối thoại với Triều Tiên.

tin liên quan

Triển vọng hạ nhiệt căng thẳng liên Triều
Hàn Quốc chính thức đề xuất tổ chức cuộc đối thoại quân sự hiếm thấy với CHDCND Triều Tiên trong tuần này nhằm giảm căng thẳng dọc biên giới liên Triều.
Bên cạnh đó, theo Yonhap, một đại diện của chính phủ Nhật phát biểu với phóng viên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York rằng hiện nay là lúc cần gia tăng sức ép lên Triều Tiên, chứ không phải thời điểm tổ chức đối thoại. Vì vậy, Tokyo cũng không đánh giá cao đề xuất đối thoại liên Triều của Hàn Quốc.
Cho đến nay vẫn chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng về đề xuất đối thoại của Seoul.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.