Mỹ, Nhật quyết chung tay đối phó Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
13/04/2021 10:58 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi và Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ Philip Davidson đồng ý thắt chặt quan hệ an ninh để đối phó tình trạng Trung Quốc ngày càng mạnh bạo ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Sự đồng thuận trên đạt được khi Bộ trưởng Kishi gặp Đô đốc Davidson ở Tokyo ngày 12.4. Kyodo News dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nhật cho hay tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì ổn định và hòa bình ở eo biển Đài Loan, ông Davidson nhấn mạnh liên minh hai nước là nền tảng của an ninh khu vực.
Cũng theo Bộ Quốc phòng Nhật, hai bên đồng ý nâng cao khả năng răn đe và ứng phó thông qua các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật và quân đội Mỹ, trong lúc tiếp tục sự hợp tác nhằm duy trì một khu vực “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

[VIDEO] Chiến đấu cơ F-35 xuất kích từ tàu đổ bộ Mỹ trên Biển Đông

Trước đó, trong báo cáo được trình lên trước phiên điều trần ở Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 9.3, ông Davidson cho rằng tình hình Biển Đông vẫn chưa ổn định trước hành vi khiêu khích và những yêu sách biển phi pháp, bành trướng của Trung Quốc. Ngoài ra, ông cũng cảnh báo Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan trong 6 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.