Mỹ phá âm mưu đánh cắp công nghệ F-35

30/10/2015 09:06 GMT+7

Bộ An ninh nội địa Mỹ đã phá được âm mưu của một kẻ mua bán vũ khí người Trung Quốc nhằm thu mua bất hợp pháp một động cơ của tiêm kích tàng hình thế hệ mới F-35.

Bộ An ninh nội địa Mỹ đã phá được âm mưu của một kẻ mua bán vũ khí người Trung Quốc nhằm thu mua bất hợp pháp một động cơ của tiêm kích tàng hình thế hệ mới F-35.

Tiêm kích tàng hình F-35 - Ảnh: ReutersTiêm kích tàng hình F-35 - Ảnh: Reuters
Theo trang tin Defense News ngày 28.10, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã phá được âm mưu của một kẻ mua bán vũ khí người Trung Quốc và đồng bọn là một nữ doanh nhân người Mỹ gốc Trung Quốc nhằm thu mua bất hợp pháp một động cơ của tiêm kích tàng hình thế hệ mới F-35 và một máy bay không người lái chiến đấu MQ-9 Reaper. 
Giới chức Mỹ đồng thời ngăn chặn hai người này lấy được động cơ trong các dòng chiến đấu cơ khác của Mỹ như F-22, F-15 và F-16.
Theo hồ sơ tòa án, phía công tố nghi ngờ bà Mãn Văn Hà, Phó chủ tịch Công ty AFM Microelectronics trụ sở tại San Diego, và Trương Tân Tỉnh, được xác định là một nhà thầu vũ khí chính thức của chính quyền Bắc Kinh, đã cố gắng mua những động cơ trên để gửi về Trung Quốc.
Bà Mãn bị bắt vào ngày 1.9, nhưng đồng phạm tên Trương vẫn trên đường chạy trốn và được cho là đang ở Trung Quốc. Mãn khai trước các nhà điều tra rằng Trương là “một gián điệp công nghệ đã lấy được thông tin từ Nga và những nơi khác để Trung Quốc có thể sở hữu những công nghệ phức tạp mà không cần phải tốn công tự nghiên cứu”.
Theo kế hoạch, hai người này định chuyển các động cơ qua đường Hồng Kông, Israel hoặc Hàn Quốc về Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.