Mỹ phô trương sức mạnh trước thềm thượng đỉnh với Triều Tiên

22/05/2018 17:07 GMT+7

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tối tân của Mỹ, USS Milius đã đến Nhật Bản nhằm tăng cường phòng thủ, chống lại bất kỳ cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nào ở Đông Á.

Khu trục hạm USS Milius đến căn cứ hải quân Yokosuka (Nhật Bản) vào ngày 22.5, ba tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12.6 tại Singapore, theo Reuters.
Đây là hành động phô trương sức mạnh với thông điệp Mỹ có thể gây áp lực quân sự với Triều Tiên giữa lúc Washington muốn buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và tên lửa.
USS Milius sẽ “hỗ trợ đảm bảo an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhờ được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo”, theo thông báo của Hải quân Mỹ.
Mỹ có động thái này sau khi Triều Tiên hủy đàm phán cấp cao với Hàn Quốc, dọa rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump, với cáo buộc Seoul-Washington tiếp tục tập trận chung “gây hấn” và “diễn tập chiến tranh”.
Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 21.5, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo: “Nếu Kim Jong-un nghĩ rằng ông ta có thể giở trò với Tổng thống Donald Trump thì đó sẽ là một sai lầm rất lớn”.
Theo ông Pence, Tổng thống Trump có thể hủy luôn cuộc gặp lịch sử vào ngày 12.6 ở Singapore nếu cần. Ông cũng nói rằng Triều Tiên không nên mong được nhượng bộ bằng cách đưa ra những lời hứa mà nước này không có ý định thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.