Mỹ phóng vệ tinh tỉ đô chuyên ‘săn’ tên lửa lên quỹ đạo

20/05/2021 09:09 GMT+7

Sau 24 giờ bị hoãn vì trục trặc cảm biến, tên lửa Atlas 5 của United Launch Alliance (ULA) đã rời bệ phóng ở Mũi Canaveral, bang Florida, và mang theo tên lửa tình báo đắt đỏ của Mỹ lên quỹ đạo hôm 19.5.

“Xác nhận đã tách (tên lửa và vệ tinh)! Tên lửa #AtlasV đã phóng vệ tinh thứ năm của Hệ thống Hồng ngoại Không gian trên Quỹ đạo Địa tĩnh (#SBIRSGEO5) nhằm cứu lấy mạng sống thông qua việc phát hiện các vụ phóng tên lửa có thể gây nguy hiểm”, ULA thông báo tên Twitter.
Vụ phóng kéo dài 10 phút 30 giây đánh dấu sứ mệnh thứ năm đưa các thành viên của mạng vệ tinh hồng ngoại của Mỹ, với mục tiêu thay thế chòm vệ tinh do thám thuộc Chương trình Hỗ trợ Phòng thủ của nước này trong thời gian tới.
Gần 43 phút kể từ khi tên lửa rời bệ phóng, vệ tinh mà nó mang theo đã tách ra và đi vào quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36.000 km.
Theo trang Spaceflight Now, vệ tinh mới được trang bị năng lực phát hiện sức nóng tỏa ra từ các vụ phóng tên lửa trên toàn thế giới.
Hãng AP đưa tin nhà thầu Lockheed Martin đã nhận được hợp đồng 1,86 tỉ USD để sản xuất vệ tinh mới và thêm một vệ tinh khác chuẩn bị phóng vào năm sau.
Vệ tinh SBIRS đầu tiên của quân đội Mỹ đã đi vào quỹ đạo địa tĩnh từ năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.