Mỹ, Qatar ký thỏa thuận chống tài trợ khủng bố

12/07/2017 08:44 GMT+7

Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Qatar của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 11.7 nhằm tháo gỡ vướng mắc để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

Theo Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ, thỏa thuận được ông ký với người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani sau nhiều tuần thảo luận.
Nội dung thỏa thuận bao gồm một loạt các bước đi của mỗi nước trong thời gian tới nhằm ngăn chặn dòng tài trợ cho khủng bố cũng như tăng cường các hoạt động chống khủng bố trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, ông Tillerson nhấn mạnh thỏa thuận đưa ra lộ trình để đảm bảo Mỹ và Qatar có trách nhiệm với các cam kết của mình.
"Mỹ và Qatar sẽ cùng nhau hợp tác nhiều hơn nữa để ngăn nguồn tài trợ (khủng bố), phối hợp và chia sẻ thông tin nhằm giúp khu vực an toàn hơn", ông Tillerson nói.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed khẳng định thỏa thuận với Mỹ không liên quan đến cuộc khủng hoảng đang diễn ra giữa Doha và 4 nước vùng Vịnh gồm Ai Cập, Ả Rập Xê Út, UAE và Bahrain. Các nước này cáo buộc Qatar bảo trợ khủng bố và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt. Qatar luôn bác bỏ cáo buộc này, cho rằng lệnh bao vây trên nhằm làm suy yếu chính sách đối ngoại của Doha.
Cũng trong ngày 11.7, đại diện 4 nước trên đưa ra tuyên bố chung rằng lệnh trừng phạt đối với Qatar vẫn được giữ nguyên cho đến khi nước này đáp ứng các yêu sách họ đưa ra trước đó. Bên cạnh đó, 4 nước vùng Vịnh khẳng định dù đánh giá cao nỗ lực chống khủng bố của Mỹ nhưng sẽ theo dõi sát sao động thái của Qatar.
Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ sẽ nhóm họp với những người đồng cấp của 4 nước vùng Vịnh vào ngày 12.7 tại thành phố Jeddan, Ả Rập Xê Út. Đây được xem là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.