Mỹ ra điều kiện xóa bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên

03/06/2018 16:16 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua tuyên bố CHDCND Triều Tiên sẽ không được xóa bỏ các lệnh trừng phạt cho đến Bình Nhưỡng giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại cuộc họp với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc bên lề Đối thoại Shangri-La ngày 3.6 tại Singapore, ông Mattis lưu ý điều tối quan trọng cho cộng đồng thế giới hiện tại là giữ nguyên các biện pháp trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với Triều Tiên, theo AFP.
“Triều Tiên sẽ được xóa bỏ biện pháp trừng phạt khi thể hiện những động thái được xác thực hướng đến giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân”, ông Mattis cho biết.
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo lưu ý trước những diễn biến tích cực gần đây từ phía Triều Tiên, “chúng ta có lạc quan một cách thận trọng”.
Theo AFP, ông Mattis được cho là không muốn bình luận trực tiếp về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12.6 tại Singapore do đây là trách nhiệm của Bộ Ngoại giao.
“Chúng ta có thể lường trước được lộ trình gập ghềnh hướng đến những cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Với tư cách là những bộ trưởng quốc phòng, chúng ta duy trì phối hợp để giúp các nhà ngoại giao đàm phán trong thời điểm then chốt này”, ông Mattis.
Washington muốn Bình Nhưỡng phải nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy được xóa bỏ các lệnh trừng phạt và nhận viện trợ kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân với điều kiện phải có sự đảm bảo Mỹ không can thiệp lật đổ ở nước này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.