Mỹ rút hệ thống phòng không PAC-3 Patriot khỏi Trung Đông nhằm đối phó Nga, Trung Quốc?

27/09/2018 09:45 GMT+7

Lầu Năm Góc sẽ rút 4 khẩu đội tên lửa phòng không PAC-3 Patriot khỏi 3 nước Trung Đông, chuyển đến các nơi khác để đối phó Trung Quốc và Nga, theo tờ Wall Street Journal.

Báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ sẽ rút từ Jordan và Bahrain mỗi nước một hệ thống phòng không tầm xa, trong khi Kuwait “chia tay” đến hai.
Những hệ thống này không phải được rút về nhằm mục đích thay thế, nên động thái này được dự đoán sẽ làm suy giảm dài hạn năng lực phòng thủ của 3 nước.
Theo Wall Street Journal hôm 26.9, một nguồn tin quân sự cho biết tất cả các khẩu đội PAC-3 Patriot được đề cập đã ngưng hoạt động và chuẩn bị được chuyển đi.
Không rõ địa điểm đồn trú mới của các hệ thống trên, nhưng nguồn tin cho hay đây là một phần chiến lược được Lầu Năm Góc đang triển khai nhằm thay đổi trọng tâm từ Trung Đông sang Trung Quốc và Nga, hai cái tên xuất hiện trong danh sách các mối đe dọa sát sườn đối với lợi ích của Mỹ trên toàn cầu.
[VIDEO] Hệ thống phòng không S-300: không phải mới nhất, liệu còn đáng sợ?
MIM-104 Patriot là đối trọng của Mỹ cho các hệ thống S-300 và S-400 của Nga. Hiện được triển khai ở phiên bản PAC-3, đây là hệ thống phòng không tầm xa được sử dụng để bảo vệ các vị trí chiến lược trước đòn tấn công của tên lửa và máy bay đối địch.
Trong lúc Mỹ giảm sự hiện diện của PAC-3 tại Trung Đông, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tăng cường biện pháp an ninh nhằm bảo vệ lực lượng quân sự ở Syria, bao gồm trang bị cho quân đội Syria hệ thống phòng không S-300, sau vụ máy bay trinh sát nước này bị bắn nhầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.