Mỹ rút quân sớm, nói Afghanistan phải ‘tự quyết định tương lai’

Khánh An
Khánh An
09/07/2021 08:12 GMT+7

Tổng thống Biden nói rằng Mỹ đến Afghanistan không phải để giúp kiến thiết quốc gia, mà là để loại trừ al-Qaeda và mục tiêu đã hoàn thành từ lâu.

Hãng Reuters ngày 9.7 dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan vào ngày 31.8, thay vì ngày 11.9 như dự kiến trước đó, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ không có thêm thế hệ nào của Mỹ bị đưa vào cuộc chiến này.
Phát biểu tại Nhà Trắng, ông cho biết quân đội Afghanistan có khả năng chống lại lực lượng Taliban, bác bỏ thông tin cho rằng tình báo Mỹ dự báo sự sụp đổ của chính quyền Kabul do Mỹ hậu thuẫn trong vòng 6 tháng, kèm nguy cơ nội chiến.

Tổng thống Mỹ: Tương lai của Afghanistan là trách nhiệm của người dân Afghanistan

Theo kế hoạch mới, Mỹ sẽ rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan vào ngày 31.8, trừ khoảng 650 binh sĩ bảo vệ an ninh tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul. Hàng ngàn thông dịch viên Afghanistan cũng sẽ được chuyển đến nơi an toàn.
Tổng thống Mỹ khẳng định đã đạt được mục tiêu từ lâu là xóa sổ al-Qaeda và ngăn một vụ tấn công nữa nhằm vào Mỹ như vụ tấn công ngày 11.9.2001. Kẻ chủ mưu trong vụ tấn công đó là Osama bin Laden đã bị Mỹ tiêu diệt tại Pakistan vào năm 2011.
“Chúng ta đã đạt được các mục tiêu đó, cũng là nguyên nhân đưa chúng ta đến nơi đó. Chúng ta không đến Afghanistan để xây dựng quốc gia. Đó là quyền lợi và trách nhiệm chỉ của người dân Afghanistan trong việc quyết định tương lai của họ và muốn điều hành đất nước ra sao”, ông phát biểu.
Theo một khảo sát của Ipsos vào tháng 4, đa số người Mỹ ủng hộ quyết định rút quân của ông Biden, nhưng chỉ 28% người trưởng thành tham gia khảo sát cho rằng Mỹ đã hoàn thành các mục tiêu, trong khi 43% cho rằng việc Mỹ rút quân sẽ có lợi cho al-Qaeda.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.