Mỹ sắp đưa tiêm kích F-35A đến châu Âu, châu Á

25/02/2017 11:48 GMT+7

Chỉ huy Bộ tư lệnh tác chiến không quân Mỹ ngày 24.2 tuyên bố rằng các máy bay tàng hình F-35A sẽ được triển khai đến châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay.

Trả lời báo chí ngày 24.2, chỉ huy Bộ tư lệnh tác chiến không quân Mỹ (ACC), tướng Herbert Carlisle cho biết những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35A sẽ được triển khai sang châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương sớm nhất là trong nửa đầu năm nay, theo Defense News.
Trang Breaking Defense cho hay đợt triển khai tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ dài hơn thời gian triển khai ở châu Âu. Tuy nhiên tướng Carlisle không nêu rõ địa điểm mà số máy bay F-35 này sẽ đồn trú. Hồi tháng 1, Thuỷ quân lục chiến Mỹ đã triển khai một phi đội F-35B đến tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản.
Tướng Carlisle nói rằng việc triển khai sắp tới sẽ giúp không quân đánh giá liệu F-35A đã sẵn sàng tham chiến và các cơ sở bảo dưỡng, hậu cần ở các khu vực này đã đủ để hỗ trợ F-35 hay chưa.
Bên cạnh đó, ông cũng thông báo rằng các máy bay tàng hình F-35 sẽ chưa được triển khai đến Trung Đông trong vài năm nữa, dù năng lực của máy bay này rất phù hợp cho việc tham gia chiến trường ở Trung Đông.
F-35 được cho là một khí tài hữu dụng cho các chỉ huy trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), vì loại chiến đấu cơ này có khả năng nhận biết các máy bay khác tốt, ngăn ngừa khả năng va chạm trên không với các máy bay của Nga hay Syria.
Tướng Carlisle giải thích rằng với khả năng của một máy bay thế hệ 5, F-35 và F-22 sẽ giúp phát hiện các máy bay địch và cảnh báo tốt hơn so với các máy bay thế hệ cũ như F-15, F-16 hay F/A-18. Bên cạnh đó, khả năng tàng hình giúp F-35 và F-22 tránh bị radar của đối phương phát hiện, cộng với khả năng giúp phát hiện sớm các tên lửa đất đối không bay đến.
Dù không nói rõ khi nào F-35 được đưa đến Trung Đông, tướng Carlisle khẳng định việc sử dụng loại máy bay tân tiến này là rất cần thiết, đặc biệt nhằm thay thế để các phi đội khác phải bảo dưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.