Mỹ sẽ bán gói vũ khí lớn cho Đài Loan

01/07/2017 07:47 GMT+7

Giới quan sát nhận định việc Mỹ công bố thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan là dấu hiệu mới cho thấy quan hệ với Trung Quốc đang trở nên lạnh nhạt.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua thông báo chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa trình quốc hội thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan với tổng trị giá 1,42 tỉ USD. Tờ South China Morning Post (SCMP) trích nội dung thỏa thuận cho hay Washington sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật về radar cảnh báo sớm, tên lửa dò bức xạ và một số linh kiện của tên lửa phòng không SM-2. Một quan chức ngoại giao Mỹ khẳng định bước đi này phù hợp với Đạo luật quan hệ Đài Loan và chính sách của Washington ủng hộ Đài Bắc duy trì khả năng phòng thủ. Nếu được thông qua, đây sẽ là gói vũ khí đầu tiên Mỹ bán cho Đài Loan kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1. Văn phòng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã ra thông cáo cảm ơn và nhấn mạnh thương vụ vũ khí với Mỹ giúp vùng lãnh thổ này “tự tin hơn, nâng cao khả năng duy trì hiện trạng hòa bình, ổn định ở hai bên bờ eo biển Đài Loan”, theo CNA.
Cùng ngày, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ lên tiếng yêu cầu Washington rút lại “quyết định sai lầm” và tuyên bố động thái nói trên đi ngược “sự đồng thuận” mà Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được với Tổng thống Trump trong cuộc gặp ở bang Florida hồi tháng 4, cũng như trái với đà phát triển tích cực trong quan hệ song phương. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh Đài Loan là “vấn đề cốt lõi nhạy cảm, quan trọng nhất trong quan hệ Trung - Mỹ”, cảnh báo Washington “tránh gây thêm tổn hại cho hòa bình và ổn định ở hai bên bờ eo biển Đài Loan”. Trước đó một ngày, cơ quan này và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối sau khi Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cho phép tàu hải quân ghé thăm cảng ở Đài Loan một cách đều đặn, theo SCMP.

tin liên quan

Trung Quốc đáp trả Đài Loan về dân chủ
Ngày 5.6, phát ngôn viên Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Mã Hiểu Quang đã có phản ứng mạnh sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn “ngỏ ý” hỗ trợ Trung Quốc chuyển sang dân chủ, theo Reuters.
Những diễn biến mới xuất hiện trước khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức từ ngày 7 - 8.7. Giới quan sát đánh giá những bất đồng về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, an ninh biển và cán cân thương mại song phương đang khiến chính quyền Tổng thống Trump thay đổi chính sách với Trung Quốc. CNN dẫn lời Giám đốc Chương trình an ninh quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu Lowy (Úc) Euan Graham nhận định có dấu hiệu rõ ràng rằng “thời kỳ trăng mật” sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Florida hồi tháng 4 đã chấm dứt và sẽ có sự biến đổi với chiều hướng lạnh nhạt hơn trong quan hệ song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.