Mỹ sẽ hộ tống tàu bè của thế giới ở Vùng Vịnh

02/05/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Sau vụ tàu hải quân Iran khống chế bắt giữ tàu hàng của quần đảo Marshall, Mỹ cân nhắc xem xét cho chiến hạm hộ tống cả tàu thuyền mang cờ Mỹ lẫn tàu của các quốc gia khác tại Eo biển Hormuz.

(TNO) Sau vụ tàu hải quân Iran khống chế bắt giữ tàu hàng của quần đảo Marshall, Mỹ cân nhắc xem xét cho chiến hạm hộ tống cả tàu thuyền mang cờ Mỹ lẫn tàu của các quốc gia khác tại Eo biển Hormuz.

Tuần dương hạm mang tên lửa USS Cape St. George (trái) và tàu sân bay USS Abraham Lincoln
trong một lần đi qua eo biển Hormuz - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu chiến Mỹ đã bắt đầu hộ tống tàu thuyền mang cờ Mỹ tại Eo biển Hormuz từ hôm 30.4 sau 2 sự cố tàu thương mại bị tàu hải quân Iran "quấy rối" xảy ra chưa đầy 1 tuần, AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren cho biết.

Ông Warren nói thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã phê duyệt việc điều động chiến hạm hộ tống tàu thuyền mang cờ Mỹ và “điều này sẽ được tiếp tục trong một khoảng thời gian không xác định”.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, cơ quan giám sát các lực lượng Mỹ tại Trung Đông, cho biết có khả năng sẽ hỗ trợ cho cả những tàu hàng của các nước khác đi qua Eo biển Hormuz là tuyến đường biển đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho các chuyến vận chuyển dầu của thế giới.

“Kế hoạch hiện tại của chúng tôi là hộ tống tàu mang cờ Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi đang bàn bạc với các nước khác về khả năng bảo vệ cho cả tàu thuyền của họ”, Phát ngôn viên Patrick Ryder của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho hay, nhưng không nói rõ các nước khác là ai.

Các chuyên gia bình luận việc Mỹ tăng cường hiện diện hải quân tại Vùng Vịnh là tín hiệu cho Iran thấy rằng Washington sẵn sàng bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hóa trên tuyến biển quan trọng này, ngay cả trong giai đoạn đang có đàm phán về chương trình hạt nhân với Tehran.

Hiện tàu khu trục USS Farragut của Mỹ, cùng 3 tàu tuần tra Thunderbolt, Firebolt và Typhoon đang hoạt động tại Eo biển Hormuz, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.