Mỹ sẽ kiểm lại phiếu bầu tổng thống

27/11/2016 08:16 GMT+7

Ứng viên tổng thống của đảng Xanh bất ngờ yêu cầu tiến hành kiểm lại phiếu bầu tại 3 bang “chiến địa” trong kỳ bầu cử tổng thống vừa qua.

Reuters ngày 26.11 đưa tin Ủy ban Bầu cử bang Wisconsin, Mỹ đồng ý tiến hành kiểm phiếu lại trên toàn bang này theo đề nghị của ứng viên tổng thống thuộc đảng Xanh, bà Jill Stein. Cơ quan này cho hay tiến trình đếm lại gần 3 triệu phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần tới sau khi bà Stein đóng đủ tiền theo quy định là khoảng 1,1 triệu USD.
Ngoài ra, ứng viên Stein thông báo bà sẽ tiếp tục nộp đơn kiến nghị kiểm lại phiếu bầu tại 2 bang quan trọng khác là Michigan và Pennsylvania. Theo AFP, thời hạn chót để các ứng viên nộp đơn là ngày 28.11 ở Pennsylvania và ở Michigan là ngày 30.11.
Chi phí để kiểm lại phiếu của Michigan là 600.000 USD và ở Pennsylvania là 500.000 USD. Ngoài ra, tính luôn chi phí làm các thủ tục pháp lý thì bà Stein sẽ phải tiêu tốn tổng cộng 3 triệu USD. Tuy nhiên đến ngày 26.11, bà tuyên bố đã vận động gây quỹ được hơn 4,8 triệu USD.
Wisconsin, Michigan và Pennsylvania là 3 bang mà Tổng thống đắc cử Trump chỉ vượt qua bà Clinton với tỷ lệ khá sít sao. Theo kết quả kiểm phiếu vừa qua, số phiếu phổ thông của ông Trump hơn bà Clinton tại bang Pennsylvania là 70.010 phiếu, ở Michigan là 10.704 phiếu và tại Wisconsin là 27.257 phiếu. Do đó, ông giành tổng cộng được 46 phiếu đại cử tri tại những bang này.
Tính đến nay, ông Trump có trong tay 306 phiếu đại cử tri, vượt xa con số 270 phiếu tối thiểu để trở thành tổng thống trong khi bà Clinton có 232 phiếu. Trước đó, tổng thống đắc cử từng khẳng định chiến thắng tại Pennsylvania, Wisconsin có ý nghĩa quyết định giúp ông vượt qua đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Theo tờ The New York Times, những lời kêu gọi kiểm phiếu lại đã xuất hiện sau khi một số chuyên gia bày tỏ lo ngại máy đếm phiếu điện tử tại Wisconsin, Michigan và Pennsylvania có thể đã bị tin tặc thao túng. Một số nhà phân tích còn tuyên bố 3 bang này phải đếm phiếu bằng tay thì mới có thể bảo đảm kết quả chính xác.
Dù đứng ra quyên tiền để tổ chức kiểm phiếu lại, bà Stein sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào. Bà chỉ có được 1,1% số phiếu bầu tại Wisconsin và 1% tại Pennsylvania. Ứng viên này cũng khẳng định động thái của mình không nhằm vào ông Trump hay giúp bà Clinton mà để kiểm chứng tính liêm chính của hệ thống bầu cử Mỹ.
Về lý thuyết, nếu quá trình kiểm phiếu lại ở cả 3 bang đều cho kết quả trái ngược trước đây thì 46 phiếu đại cử tri sẽ chuyển từ ông Trump sang bà Clinton và cựu ngoại trưởng sẽ trở thành người chiến thắng. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá khả năng này rất khó xảy ra. Mặt khác, có thể các bang sẽ không đủ thời gian kiểm phiếu kịp trước thời hạn 13.12 theo luật liên bang. Tác động lớn nhất của việc này sẽ là tiếp tục thổi bùng tranh cãi về một kỳ bầu cử nhiều náo động của Mỹ. Cho đến nay, cả ông Trump lẫn bà Clinton đều chưa bình luận về kiến nghị của bà Stein.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.