Mỹ sẽ trả đũa vụ căn cứ tại Iraq bị tấn công bất cứ khi nào

08/03/2021 08:08 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố sẽ tấn công đáp trả vụ căn cứ có lính Mỹ tại Iraq hứng chịu một cuộc tấn công bằng rốc két hồi đầu tháng 3.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News ngày 7.3, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết đang hối thúc Iraq điều tra vụ tấn công căn cứ Ain al-Asad tại tỉnh Anbar và xác định ai đứng sau vụ việc. Bộ trưởng Austin gửi thông điệp đến hung thủ rằng Mỹ sẽ làm điều cần thiết để tự vệ.
“Chúng tôi sẽ tấn công vào thời điểm và vị trí do chúng tôi chọn nếu đó là điều cần làm. Chúng tôi có quyền bảo vệ binh lính của mình”, ông Austin tuyên bố.
Cuộc tấn công xảy ra vào ngày 3.3 khi căn cứ Ain al-Asad, nơi có khoảng 2.500 lính Mỹ, hứng chịu 10 quả rốc két. Không binh sĩ nào bị thương nhưng một nhân viên hợp đồng người Mỹ tử vong do trụy tim trong lúc trú ẩn.

Xem "mưa tên lửa" dội xuống căn cứ Mỹ sau vụ ám sát tướng Iran

Giới chức Mỹ nghi ngờ các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đứng sau hành động này. Cuộc tấn công xảy ra sau khi Mỹ không kích một căn cứ của nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn tại miền đông Syria hồi tháng 2.
Khi được hỏi liệu Mỹ có chuyển thông điệp đến Iran rằng việc đáp trả không phải là hành động leo thang hay chưa, ông Austin nói Iran hoàn toàn có khả năng để tự đánh giá và đưa ra kết luận.
“Điều họ nên rút ra từ việc này một lần nữa là chúng tôi sẽ bảo vệ binh lính và sự phản ứng sẽ thích hợp, thận trọng. Chúng tôi hy vọng họ sẽ chọn điều đúng đắn”, Bộ trưởng Austin nói.
Hồi đầu năm 2020, Iran từng phóng tên lửa đạn đạo tấn công căn cứ Ain al-Asad sau khi tướng chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani của nước này bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.