Mỹ siết chặt đầu tư vào các công ty do quân đội Trung Quốc kiểm soát

29/12/2020 11:34 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 28.12 đã làm rõ các quy định của mệnh lệnh hành pháp với nội dung cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của những công ty có dính líu với quân đội Trung Quốc .

Bộ Thương mại Mỹ đã công bố hướng dẫn cụ thể nhằm thực thi mệnh lệnh hành pháp vừa được ban hành vào tháng 11, áp dụng đối với trường hợp của những quỹ giao dịch hối đoái và quỹ đầu tư theo chỉ số, cũng như các công ty con trực thuộc những tập đoàn thuộc quyền kiểm soát của quân đội Trung Quốc, theo Reuters.
Thông tư hướng dẫn đã được đăng trên website của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày 28.12 sau khi các hãng tin nước ngoài, trong đó có Reuters, dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ về cuộc tranh luận dữ dội trong nội bộ chính quyền Tổng thống Trump về việc thực thi mệnh lệnh hành pháp.

Trung Quốc có thể sớm vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đã đẩy lùi nỗ lực của Bộ Thương mại nhằm giảm nhẹ các quy định liên quan đến mệnh lệnh này.
Sau khi có thông tư chính thức, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay những hướng dẫn mới nhất nhằm “bảo đảm nguồn lực Mỹ sẽ không góp phần vào công cuộc phát triển và hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc, cũng như lực lượng tình báo, an ninh của nước này”.
“Biện pháp trên sẽ xoa dịu các quan ngại của giới đầu tư Mỹ, giúp họ (tránh được nguy cơ) tiếp tay mà không hay biết cho các công ty do quân đội Trung Quốc kiểm soát, thông qua các khoản đầu tư trực tiếp, gián tiếp hoặc các con đường khác”, ông Pompeo bổ sung.
Trước đó, một số tờ báo đưa tin Bộ Thương mại Mỹ muốn loại bỏ các công ty con (tổng cộng 35 công ty) của những tập đoàn có liên quan với quân đội Trung Quốc khỏi danh sách bị cấm đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.