Mỹ siết vòng vây với Triều Tiên

25/02/2018 07:21 GMT+7

Mỹ có thể sẽ triển khai lực lượng tuần duyên tới vùng biển châu Á - Thái Bình Dương nhằm truy bắt, khám xét tàu nghi buôn bán với CHDCND Triều Tiên.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố gói trừng phạt được cho là nặng nề nhất nhằm vào Triều Tiên trong nỗ lực triệt tiêu mọi hoạt động buôn bán trái phép bằng tuyến đường thủy của Bình Nhưỡng. Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ cấm cá nhân và tổ chức của nước này giao dịch với 28 tàu thuyền và 27 tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký hoặc treo cờ của Triều Tiên, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông, Cộng hòa Marshall (một quần đảo nhỏ ở Thái Bình Dương), Tanzania, Panama và Comoros.
“Bộ Tài chính Mỹ đang quyết liệt nhắm đến mọi nguồn thu bất chính được Triều Tiên sử dụng để lách các lệnh trừng phạt, thực hiện những hành động quyết đoán để ngăn chặn tàu thuyền, công ty vận tải biển và các tổ chức làm việc cho Triều Tiên trên toàn cầu. Tổng thống đã gửi thông điệp rất rõ đến các công ty trên thế giới rằng nếu họ chọn giúp đỡ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, họ sẽ không được làm ăn với Mỹ”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nhấn mạnh.
Ngoài ra, Mỹ còn đang bàn bạc với các đồng minh trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore nhằm phối hợp mở rộng hoạt động tuần tra, ngăn chặn các tàu hàng nghi giao dịch với Triều Tiên, trong đó có kế hoạch triển khai lực lượng tuần duyên Mỹ tới vùng biển châu Á - Thái Bình Dương, Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ ngày 24.2.
Theo giới chức Mỹ, kế hoạch mới sẽ buộc lực lượng tuần duyên theo dõi sát sao, thậm chí bắt giữ các tàu chở linh kiện vũ khí hoặc hàng cấm đến hoặc đi từ Triều Tiên tại các vùng biển quốc tế hoặc lãnh hải các quốc gia đồng ý hợp tác. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Mnuchin nói rằng Washington cũng không loại trừ khả năng đột kích lên tàu nghi vấn để khám xét. Ngoài ra, tùy theo mức độ chiến dịch trên, Mỹ có thể xem xét tăng cường sức mạnh hải quân và không quân cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu đề xuất của Mỹ có mở rộng ra ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương hay không. Đến nay, Washington vẫn chưa sử dụng biện pháp cứng rắn nhất là phong tỏa hoàn toàn cảng biển của Triều Tiên bằng lực lượng hải quân, giữa lúc Bình Nhưỡng luôn cảnh báo sẽ xem đây là hành động tuyên chiến.
Các quan chức Mỹ cho biết sáng kiến trên cho thấy Washington khẩn trương tìm mọi cách buộc Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán để sớm từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân. Bất chấp mọi lệnh cấm vận quốc tế, Bình Nhưỡng dường như sắp hoàn tất quá trình chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân vươn được tới lãnh thổ Mỹ. “Chắc chắn tất cả chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa, ngoại trừ việc mở cuộc tấn công quân sự, để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thấy rằng chúng ta không nói suông”, một quan chức cấp cao Mỹ cho hay.
Nhà Trắng hiện vẫn chưa bình luận về thông tin trên. Còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo vẫn chưa biết về kế hoạch trên của Mỹ, song bày tỏ mong muốn các quốc gia liên quan hành động phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và luật quốc tế.
Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố: “Nếu các biện pháp trừng phạt mới không hiệu quả, chúng tôi sẽ phải tiến tới giai đoạn 2. Giai đoạn này có thể rất dữ dội, rất không may cho thế giới. Nhưng hy vọng các biện pháp trừng phạt sẽ có kết quả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.