Mỹ tấn công nhiều mục tiêu ở Somalia

09/01/2007 17:13 GMT+7

Quân đội Mỹ đã phát động một cuộc không kích nhắm vào hàng loạt mục tiêu bị tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Somalia. Thông tin này do một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ.

Các hãng tin CNN, NBC và CBS đã đồng loạt đưa những tin tức đầu tiên về chiến dịch quân sự này. Dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tiên của Bộ Quốc phòng Mỹ, hãng CBS cho biết trong số các mục tiêu bị nhắm tới có thủ lĩnh al-Qaeda ở Đông Phi và một thành viên của tổ chức khủng bố này đang bị truy nã vì dính líu tới vụ đánh bom ở 2 tòa đại sứ Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998. Trên 250 người đã thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom này.

Cũng những nhân vật kể trên bị tình nghi phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công du khách Israel (đồng minh thân cận của Mỹ) tại Kenya hồi năm 2002 làm 15 người chết cũng như âm mưu bắn rơi một máy bay của Israel.

Đêm thứ hai qua, Nhà Trắng đã không chịu xác nhận hay phủ nhận thông tin về vụ không kích ở Somalia. Phát ngôn viên Bộ  Quốc phòng Mỹ cũng có cùng phản ứng.

Trong khi đó, sáng nay (9/1), Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ tại căn cứ quân sự ở Bahrain tuyên bố Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ đã quyết định điều tàu chiến USS Dwight D. Eisenhower đến vùng biển ngoài khơi Somalia “vì những diễn biến nhanh chóng tại Somalia”. Được biết ở khu vực này hiện đã có sẵn 3 tàu chiến khác.

Có tin ít nhất một máy bay chiến đấu AC-130 của Mỹ đã được sử dụng cho đợt không kích. Đây là loại máy bay của Không quân Mỹ được trang bị những vũ khí hạng nặng, được gắn rất nhiều thiết bị cảm biến tinh vi giúp nó có thể tấn công những mục tiêu rất khó phát hiện cả ban ngày lẫn ban đêm. AC-130 được sử dụng liên tục trong chiến dịch chống Taliban ở Afghanistan.

Tàu chiến của Hải quân Mỹ đã được triển khai ngoài khơi Somalia từ lâu với lý do nhằm đảm bảo những thành viên al-Qaeda cũng như các tổ chức khủng bố khác không thể trốn thoát khỏi nước này.

Chính phủ Mỹ cho rằng một nhóm al-Qaeda lẩn trốn ở Somalia từ nhiều năm nay.

Đoan Nhật (Theo AP)
3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.