Mỹ tấn công Syria ảnh hưởng gì đến quan hệ Mỹ-Triều?

Khánh An
Khánh An
18/04/2018 07:53 GMT+7

Việc Mỹ tấn công Syria có thể là lợi thế cho Washington trước quá trình đàm phán nhưng cũng có khả năng khiến Bình Nhưỡng lo ngại.

Vài ngày sau khi Mỹ và đồng minh phóng tên lửa tấn công Syria vào ngày 14.4, tờ Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên mới chỉ trích Mỹ dùng cái cớ chống khủng bố để biện minh cho hành động này.
Theo AFP, động thái này hoàn toàn mâu thuẫn với phản ứng gay gắt hồi ngoái khi Mỹ phóng tên lửa vào Syria. Khi đó, truyền thông Triều Tiên cho rằng đây là “hành động gây hấn không chấp nhận được” và chứng minh Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân là lựa chọn đúng đắn.
Giới quan sát cho rằng việc Mỹ tấn công Syria có thể khiến Triều Tiên lo ngại, dù có thể giúp Washington có lợi thế trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.
Ông Dakota Wood, chuyên gia thuộc Quỹ Heritage, nhận định vụ tấn công là bằng chứng cho thấy Nhà Trắng sẽ “nói là làm”.
“Nếu Mỹ tuyên bố không thể chấp nhận khả năng tấn công hạt nhân của Triều Tiên, chính phủ của ông Kim sẽ phải coi đây là tuyên bố nghiêm túc và cân nhắc hậu quả quân sự”, ông nhận định.
Chuyên gia Andrea Taylor tại tổ chức nghiên cứu Atlantic Council cho rằng động thái của Mỹ ở Syria đem lại lợi thế trước đối thoại với Triều Tiên. “Hành động này làm gia tăng sự tin cậy trong mắt các quốc gia trên thế giới, dù là Nga, Iran hay Triều Tiên”, bà nhận định.
Tuy nhiên ở góc độ khác, Triều Tiên có thể lo ngại trước hành động quân sự của Mỹ tại Syria.
Giáo sư Kim Hyun-wook tại Viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên sẽ không muốn đưa ra thông cáo nào mang tính khiêu khích Mỹ vào thời điểm này.
Tuy nhiên, mâu thuẫn về vấn đề Syria có thể khiến các quan chức Mỹ-Triều khó khăn hơn trong việc thỏa thuận về địa điểm, thời gian và nội dung cuộc đối thoại.
Cùng quan điểm, giáo sư Koh Yu-hwan tại Đại học Dongguk cho rằng Triều Tiên sẽ lo ngại việc bị Mỹ tấn công vì lý do khác, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phi hạt nhân hóa.
“Điều này sẽ là lý do để Triều Tiên phản đối tiến hành giải trừ hạt nhân trước”, theo ông Koh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.