Mỹ tăng cường chiến tranh bí mật ở Yemen

09/06/2011 11:37 GMT+7

(TNO) Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tăng cường các cuộc không kích nhắm vào những tay súng ở Yemen, trong chiến dịch nhằm ngăn cản al-Qaeda củng cố quyền lực giữa lúc chính phủ ở Sanaa đang lung lay, theo tờ New York Times hôm 8.6.

Cũng trong hôm 8.6, một quan chức Mỹ xác nhận với Reuters rằng, cuộc không kích của Mỹ vào hôm 3.6 đã giết chết Abu Ali al-Harithi, một phần tử trung cấp của al-Qaeda, theo sau vụ không kích bất thành nhắm vào Anwar al-Awlaki, một thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, vào tháng trước.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ nói chiến dịch sử dụng máy bay không người lái và chiến đấu cơ đã leo thang trong những tuần gần đây, bởi giới chức Mỹ nhận thấy không kích là một trong các lựa chọn ít ỏi nhằm chế ngự al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, đồng thời cũng để tận dụng khoảng trống quyền lực hiện nay tại Yemen.


 Quân chống đối thuộc các bộ tộc ở Yemen tuần tra tại Taiz sau khi chiếm được thành phố lớn thứ hai của Yemen này - Ảnh: AFP

Với tình trạng xung đột bạo lực trong nước, binh lính Yemen chiến đấu chống các tay súng có liên hệ với al-Qaeda ở miền nam đã được rút về thủ đô Sanaa, theo tờ New York Times.

Tổng thống của Yemen Ali Abdullah Saleh đã bị thương hôm 3.6 và đang tiếp tục được điều trị tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út. Hãng Reuters cho biết, ông Saleh bị thương vì vụ đánh bom một đền thờ bên trong dinh thự của ông, chứ không phải vì tên lửa theo như thông tin ban đầu.

Theo tờ New York Times, ông Saleh vốn phê chuẩn các chiến dịch không kích của Mỹ vào năm 2009 song lại công khai tuyên bố rằng mọi chiến dịch quân sự chống al-Qaeda phải do binh lính Yemen thực hiện.   

Các chiến dịch không kích của Mỹ vốn ngưng trệ trong gần một năm do những lo ngại về thông tin tình báo nghèo nàn dẫn đến nhiều cái chết của dân thường. Cơ quan tình báo Mỹ và Ả Rập Xê Út vốn tiếp nhận thông tin về địa điểm lẩn trốn của các tay súng thông qua các chiến dịch nghe lén và từ những người cung cấp tin.

Tuy nhiên, hiện có những lo ngại rằng với tình trạng xung đột tại Yemen, các phe phái có thể cung cấp thông tin sai lạc để phát động các cuộc không kích nhằm vào đối thủ. Chiến dịch cũng thêm phần phức tạp do các phần tử al-Qaeda trà trộn vào những tay súng chống chính phủ và quân nổi dậy, theo một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc.

Đại sứ Mỹ tại Yemen mới đây đã có cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo đối lập ở Yemen, một phần nhằm mở đường cho việc tiếp tục không kích trong trường hợp chính phủ của ông Saleh sụp đổ. Các lãnh đạo đối lập đã nói với đại sứ Mỹ rằng chiến dịch chống al-Qaeda ở Yemen sẽ tiếp tục bất chấp ai sẽ chiến thắng trong cuộc chiến tranh giành quyền lực tại thủ đô Sanaa.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.