Mỹ tăng gấp đôi lính ở Iraq

08/11/2014 08:17 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa phê chuẩn việc tăng thêm 1.500 lính đến Iraq để cố vấn và huấn luyện quân đội nước này chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters ngày 8.11.

 

Binh lính địa phương ở Iraq - Ảnh:Reuters

Việc điều thêm quân lần này tăng số binh lính Mỹ tại Iraq lên gấp đôi thành 2900. Lầu Năm Góc cho hay muốn thiết lập vài địa điểm huấn luyện cho 9 lữ đoàn bộ binh Iraq và 3 lữ đoàn người Kurd. Các trung tâm huấn luyện này sẽ được xây dựng ở miền bắc, tây và nam Iraq.
 
Kế hoạch này được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đề xuất lên Tổng thống Obama sau một yêu cầu từ chính phủ Iraq.

Các quan chức Mỹ chỉ trích quân đội đã lơ là kể từ khi Mỹ rút quân khỏi nước này vào năm 2011. Hiện tại, quân đội Iraq đang phải vật lộn để giành lại các vùng lãnh thổ chiến lược từ tay IS. Chuẩn đô đốc John Kirby cho biết đợt huấn luyện lần này có thể kéo dài từ 6 đến 7 tháng, theo tờ Wasington Post.

Quan chức quân đội Mỹ cho biết một trung tâm cố vấn quân sự sẽ sớm được thiết lập ở miền đông tỉnh Anbar sát biên giới Syria, nơi IS vẫn đang mở các đợt tấn công.

Nhà Trắng sẽ đề xuất với Quốc hội khoản ngân sách 5,6 tỉ USD cho các chiến dịch ở Iraq và Syria, trong đó 1,6 tỉ USD cho quỹ Trang bị và huấn luyện Iraq, văn phòng Quản lý ngân sách Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Obama đã khởi động các cuộc không kích chống IS ở Iraq và Syria, tuy nhiên ông loại trừ khả năng việc gửi bộ binh đến tham chiến tại đây.

Bảo Vinh

>> Mỹ, Iraq khẳng định không chia cắt Iraq
>> ‘Nóng ruột’ với Mỹ, Iraq cậy đến Iran, Syria
>> Mỹ âm thầm gửi 13.000 quân trở lại Iraq?
>> Mỹ lần đầu tiên không kích IS gần thủ đô của Iraq
>> Anh bắt đầu chiến dịch không kích IS ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.