Mỹ tăng quân tại Úc

13/08/2014 03:00 GMT+7

Úc và Mỹ vừa ký kết thỏa thuận quân sự mới cho phép Washington điều thêm quân và máy bay chiến đấu đến lãnh thổ phía bắc Úc.

Úc và Mỹ vừa ký kết thỏa thuận quân sự mới cho phép Washington điều thêm quân và máy bay chiến đấu đến lãnh thổ phía bắc Úc.

Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại căn cứ Darwin của Úc - Ảnh: mix1049.com.au 
Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại căn cứ Darwin của Úc - Ảnh: mix1049.com.au

Như dự kiến, thỏa thuận mới giữa hai nước đã thiết lập khuôn khổ pháp lý cho việc tăng cường sự hiện diện của lính thủy đánh bộ Mỹ trên lãnh thổ Úc, từ quân số 1.150 hiện nay lên đến 2.500 trong thời gian tới. Đô đốc Sam Locklear, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho hay hai bên chưa đưa ra mốc thời gian chính thức cho việc tăng quân lên con số 2.500. Đây là số quân cần thiết để triển khai một cách linh hoạt nhất khi Mỹ cần phối hợp tác chiến với Úc và những đồng minh khác trong khu vực.

Không dừng lại ở đó, Lầu Năm Góc còn được quyền mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại Úc trong vòng 25 năm tới nhằm phục vụ nhu cầu luân chuyển lực lượng. Theo tờ The Australian, thỏa thuận cũng đồng thời bao gồm mục tiêu tăng cường hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo. Hiện Mỹ đang cân nhắc khả năng luân chuyển thêm nhiều máy bay tiêm kích và oanh tạc tàng hình đến miền bắc Úc, theo tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin.

Lễ ký kết trên là sự kiện trung tâm của Vòng tham vấn cấp bộ trưởng Úc - Mỹ (AUSMIN) diễn ra vào ngày 12.8 tại Sydney, với sự tham dự của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước. Đại diện cho đoàn Mỹ là Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, còn đoàn chủ nhà do Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston dẫn đầu. Các điều khoản của thỏa thuận đã được chốt trong chuyến thăm Washington của Thủ tướng Úc Tony Abbott với Tổng thống Barack Obama hồi tháng 6.

Quan chức hai nước đồng thời cam kết tiếp tục cân nhắc các biện pháp cấm vận đối với Nga sau thảm kịch của chiếc MH17. Theo đó, Úc đang xem xét khả năng hủy bỏ lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Brisbane vào tháng 11. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vấn đề này.

Thụy Miên

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tiếp tục thử nghiệm thành công X-47B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.