Mỹ: Texas rối loạn vì bão Rita

23/09/2005 23:20 GMT+7

Hôm nay, theo dự báo thời tiết, bão Rita sẽ bắt đầu đổ bộ vào đất liền nước Mỹ, trong đó Texas là bang nằm trong tâm bão. Vào sáng sớm ngày hôm qua, Rita đã phần nào yếu đi với sức gió giảm xuống còn khoảng 230 km/giờ và do đó bị "giáng" từ cấp độ 5 xuống 4.

Tuy nhiên, người dân tại những khu vực sẽ bị ảnh hưởng bởi bão được cảnh báo chớ có vội mừng, vì theo Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ thì do sẽ đi ngang qua một dòng nước ấm ở vịnh Mexico nên Rita có thể mạnh lên trở lại trước khi tràn vào đất liền, vào khoảng giữa thành phố Galveston của Texas và biên giới với bang Louisiana. Dù có thực sự yếu đi chăng nữa thì dự báo Rita vẫn "hết sức nguy hiểm", ít nhất cũng mạnh cỡ bão Katrina và đe dọa một vùng duyên hải dài 600 km.

 

Thống đốc Texas R.Perry đã đề nghị chính quyền liên bang đặt 10 ngàn binh lính trong tình trạng sẵn sàng cho công việc tìm kiếm và cứu hộ người bị nạn khi bão Rita ập đến. Thống đốc Louisiana K.Blanco cũng xin được giúp thêm 15 ngàn quân để tăng cường cho 25 ngàn binh sĩ đang đồn trú tại New Orleans và các khu vực khác bị Katrina tàn phá cách đây 3 tuần. Tổng thống G.Bush hôm 23.9 đã bay đến Texas, quê nhà của mình, để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống bão. Trong khi đó, lệnh di tản bắt buộc tại Galveston đã được người dân nhanh chóng tuân thủ và 90% trong tổng số 57 ngàn cư dân ở đây đã ra đi vào chiều ngày 22.9. Theo miêu tả của một nhân chứng thì Galveston nay gần như đã là "thành phố ma". Tại Houston, một trong những trung tâm của ngành dầu mỏ Mỹ, các khu vực thấp có nguy cơ bị ngập lụt cũng trống vắng người dân. Các xa lộ ở Texas kẹt cứng bởi đoàn xe của người di tản tiến về phía bắc trong cái nóng nung người của mùa hè. Cùng ngày, một chiếc xe buýt chở người già đi sơ tán khỏi Houston đã bị bốc cháy khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. (CNN, BBC)

 

X.Anh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.