Mỹ thách Trung Quốc trưng bằng chứng chủ quyền Biển Đông

29/06/2015 14:00 GMT+7

(TNO) "Trung Quốc bảo họ có chủ quyền rõ ràng và không tranh cãi ở Biển Đông, nhưng các tuyên bố chủ quyền đó thậm chí cũng không thể được gọi là tuyên bố, đó chỉ là cách lập luận", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu.

(TNO) "Trung Quốc bảo họ có chủ quyền rõ ràng và không tranh cãi (tại các khu vực tranh chấp ở Biển Đông) nhưng các tuyên bố chủ quyền đó thậm chí cũng không thể được gọi là tuyên bố, mà chỉ là cách lập luận", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AFP
Báo Phillippine Star hôm 29.6 dẫn lời ông Blinken nói rằng nếu Trung Quốc mà đưa ra được các bằng chứng cho thấy nước này có chủ quyền trên các đảo, bãi cạn và bãi đá ngầm ở biển Đông, Mỹ sẽ ủng hộ Trung Quốc 100%.
Ông Blinken cho biết trong cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung vừa qua, Mỹ đã nêu rõ với Trung Quốc rằng nước này đừng có mong đợi những quốc gia khác đi vào một tiến trình ngoại giao chẳng tới đâu khi Trung Quốc tự tạo ra các "việc đã rồi" trên Biển Đông.
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy tàu Trung Quốc ồ ạt cải tạo đất để xây đảo nhân tạo phi pháp tại Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters
Ông Blinken nói: "Chúng ta đang chứng kiến hành động của Trung Quốc cố tình đơn phương và cưỡng ép nhằm thay đổi hiện trạng - hành động phạm pháp mà cả Mỹ và các đồng minh của chúng tôi đều chống lại". Ông cũng kêu gọi ngưng các hành động cải tạo, bồi đắp phi pháp trên biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.