Mỹ thừa nhận cần thời gian hàn gắn quan hệ với Pháp sau thỏa thuận an ninh Aukus

24/09/2021 09:37 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thừa nhận cần thời gian để đưa quan hệ Mỹ-Pháp quay về quỹ đạo, trong lúc Paris gây sức ép buộc các bên liên quan phải có phản ứng sau khi Úc hủy hợp đồng tàu ngầm với Pháp.

Sau thời gian bày tỏ thái độ lạnh nhạt, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 23.9 (giờ Mỹ) đã đồng ý gặp ông Blinken bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Cuộc gặp được tổ chức kín, kéo dài 60 phút tại phái bộ của Pháp ở Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng Blinken là người nói thông thạo tiếng Pháp.
Tại cuộc gặp, ông Drian cho hay cuộc điện đàm trước đó trong ngày giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron là sự khởi đầu của quá trình gầy dựng lại niềm tin của hai đồng minh.

Pháp đưa đại sứ quay lại Mỹ sau tranh cãi về thỏa thuận tàu ngầm

Chính quyền Paris nổi giận sau khi Úc thông báo hủy hợp đồng mua tàu ngầm Pháp trị giá nhiều tỉ USD và đổi sang mua tàu Mỹ trong lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc. Và ngoại trưởng Pháp cáo buộc Mỹ, Úc về hành vi phản bội quan hệ đồng minh.
Trong cuộc trao đổi sau đó với giới báo chí, ông Blinken cam kết sẽ nỗ lực hết sức để lấy lại sự tin tưởng của Pháp.
“Tôi cho rằng Mỹ-Pháp vẫn tiếp tục chia sẻ những lợi ích thiết thực, và những giá trị chung giữa hai nước không thể nào bị lay chuyển”, theo ngoại trưởng Mỹ.
Ông Blinken cho hay sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với người đồng cấp Le Drian, đồng thời Tổng thống Biden và Tổng thống Macron sẽ gặp nhau tại châu Âu vào tháng sau.
Trong khi quan hệ Mỹ-Pháp có dấu hiệu cải thiện, ông Le Drian vẫn tiếp tục duy trì khoảng cách trước những người đồng cấp Úc và Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.