Mỹ tìm kiếm quan hệ quân sự linh hoạt với Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
18/10/2018 19:30 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà ngày 18.10, khi Washington tìm kiếm mối quan hệ quân sự linh hoạt hơn với Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng quan hệ song phương.

Hai ông Mattis và Ngụy gặp nhau bên lề hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ở Singapore, theo Reuters. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương Randall Schriver cho hay Trung Quốc đã đề nghị tổ chức cuộc gặp giữa hai bộ trưởng ở Singapore sau khi hủy một cuộc họp an ninh với Bộ trưởng Mattis ở Bắc Kinh được lên kế hoạch cũng vào tháng 10.
Quân sự từ lâu là một trong những lĩnh vực dễ bị tác động trong quan hệ chung Mỹ-Trung. Bắc Kinh thường hạn chế liên lạc với Washington mỗi khi căng thẳng leo thang. Tình trạng này khiến nhiều quan chức Mỹ quan ngại, sợ rằng một cuộc đụng độ ngoài ý muốn có thể đẩy căng thẳng leo thang.
Nội dung cuộc gặp mới giữa hai bộ trưởng chưa được tiết lộ nhưng ông Schriver trước đó cho giới phóng viên hay trong cuộc gặp, ông Mattis dự kiến tìm kiếm mối quan hệ quân sự linh hoạt hơn đối với Trung Quốc. Ông Schriver cho rằng việc làm cho quan hệ quân sự Mỹ-Trung khó đổ vỡ sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ xung đột.
Mặt khác, ông Schriver cho biết thêm trong cuộc gặp ở Singapore, Bộ trưởng Mattis sẽ tái khẳng định lập trường của Mỹ về việc duy trì tự do hàng hải ở vùng biển quốc tế trong bối cảnh Trung Quốc ra sức củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.
“Tôi nghĩ thông điệp của chúng tôi sẽ là: Không quốc gia nào có thể thay đổi luật pháp quốc tế và chuẩn mực quốc gia. Chúng tôi sẽ bay, đưa tàu tới và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, ông Schriver nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.