Mỹ tính rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/10/2018 11:52 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton được cho là đang thuyết phục Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga.

Tờ The Guardian ngày 19.10 dẫn nguồn tin cho biết Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã đề xuất Tổng thống Donald Trump rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) do Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987, với lý do Nga đã vi phạm quy định trong đó.
INF quy định 2 nước phải tiêu hủy toàn bộ các tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân phóng từ trên bộ có tầm bắn từ 500-5.500 km, có hiệu lực từ năm 1988.
Phía Mỹ cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận khi phát triển tên lửa hành trình 9M729 có tầm bắn vượt mức 500 km. Về phần mình, Moscow nhấn mạnh không vi phạm giới hạn tầm bắn của tên lửa quy định trong INF, đồng thời tố cáo Mỹ đã triển khai một hệ thống tên lửa phòng không ở Đông Âu có thể phóng tên lửa tầm trung tấn công Nga, vi phạm INF.
Theo The Guardian, đề xuất của ông Bolton đang đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ trong chính quyền Mỹ và các nước đồng minh châu Âu, vốn coi INF như là công cụ quan trọng để kiểm soát việc phát triển vũ khí.
Tờ The New York Times loan tin ông Bolton dự tính sẽ thông báo với giới lãnh đạo Nga về kế hoạch rút khỏi INF trong chuyến đi Moscow ngày 20.10. Ngày 15.1.2019 là hạn chót để Tổng thống Donald Trump báo cáo với thượng viện Mỹ Nga có vi phạm INF hay không và Mỹ sẽ quyết định số phận của hiệp định này vào báo cáo đó.
[VIDEO] Nga khoe 'siêu vũ khí' sau hội nghị thượng đỉnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.